นิวซีแลนด์เผยผลิตภัณฑ์"ฟอนเทียร่า" ไม่ได้ปนเปื้อนเชื้อที่ทำให้อาหารเป็นพิษ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านความปลอดภัยของอาหารนิวซีแลนด์ระบุว่าแบคทีเรียที่กระตุ้นการตื่นตัวระดับนานาชาติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมของฟอนเทียร่าไม่ใช่แบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคโบทูลิสซึมหรือภาวะอาหารเป็นพิษ

กระทรวงอุตสาหกรรมพื้นฐาน (MPI) ได้เปิดเผยรายงานการติดตามผลและพิสูจน์เวย์โปรตีนเข้มข้น (WPC) ที่ผลิตในโรงงานที่เกาะเหนือของบริษัทฟอนเทียร่า โดยระบุว่าแบคทีเรียที่กระตุ้นให้มีการตื่นตัว จริงๆแล้วคือคลอสตริเดียมซึ่งไม่สามารถสร้างสารพิษโบทูลินั่มได้

กระทรวงระบุในแถลงการณ์ว่า “ยังไม่มีประเด็นความปลอดภัยด้านอาหารที่เกี่ยวข้องกับเชื้อคลอสตริเดียม แม้ว่าในระดับต่อไป บางสายพันธุ์อาจทำให้อาหารเป็นพิษ"

รายงานระบุว่าการทดสอบในออสเตรเลียเมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ ตรวจพบแบคทีเรียสายพันธุ์คลอสตริเดียมในผลิตภัณฑ์ชนิดหนึ่ง ซึ่งที่ไม่ได้ชี้เฉพาะว่าเป็นคลอสตริเดียม โบทูลินั่มที่อาจจะเป็นพิษ ซึ่งเชื่อมโยงกับโรคโบทูลิซึม

การทดสอบดังกล่าวสืบย้อนกลับไปถึงเวย์โปรตีนเข้มข้นที่ผลิตในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว และได้ทำการทดสอบเพิ่มเติมในนิวซีแลนด์ “ซึ่งได้รับการยืนยัน" เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ปีนี้ว่า น่าจะเป็นสารคลอสตริเดียม โบทูลินั่มเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ