วอชิงตันโพสต์เผยงบประมาณหน่วยข่าวกรองสหรัฐพุ่งขึ้นหลังเหตุการณ์ 9/11

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานโดยอ้างข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยจากนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองว่า งบประมาณลับสำหรับหน่วยข่าวกรองสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่เกิดเหตุก่อการร้ายในสหรัฐเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2544 และเป็นผลจากความพยายามที่จะคุกคามด้วยการเจาะระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของต่างชาติ

วอชิงตัน โพสต์ระบุโดยอ้างอิงข้อมูลลับแล้วซึ่งได้รับจากสโนว์เดนว่า หน่วยสอดแนมของสหรัฐได้สร้าง “ศูนย์รวบรวมข่าวกรอง" นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 แต่ยังไม่สามารถส่งข้อมูลที่สำคัญไปให้ประธานาธิบดีได้รับทราบเกี่ยวกับการาคุกคามด้านความมั่นคงทั่วประเทศได้

รายงานระบุว่า “งบมืด" สำหรับปีงบประมาณ 2556 ได้แก่ งบทั้งหมด 5.26 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 2 เท่าของงบประมาณที่คาดไว้ในปี 2544 และมากกว่างบปี 2549 อยู่ประมาณ 25% พร้อมกับระบุว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐประกอบด้วยหน่วยสอดแนม 16 แห่ง มีเจ้าหน้าที่ 107,035 คน

ยอดการใช้จ่ายจากหน่วยสืบราชการลับกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (CIA) พุ่งขึ้นแตะ 1.47 หมื่นล้านดอลลาร์จากเงินทุนที่ขอไว้สำหรับปี 2556 ซึ่งมากกว่าหน่วยสอดแนมอื่นๆ และมากกว่างบของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) อยู่เกือบ 50% โดย NSA กำลังถูกโจมตีภายในประเทศและต่างประเทศสำหรับโครงการสอดแนมลับที่เปิดเผยโดยสโนว์เดนตั้งแต่เดือนมิถุนายน

ภายหลังจากรายงานดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป นายเจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ได้ออกมายอมรับว่าสหรัฐได้ “ลงทุนไปจำนวนมากในหน่วยข่าวกรอง" ตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544

เอกสารดังกล่าวเปิดเผยว่าทั้ง CIA และ NSA เริ่ม “การดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์" เพื่อเจาะระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ต่างชาติเพื่อขโมยข้อมูลหรือทำลายระบบของศัตรู นอกจากนี้ NSA ยังได้วางแผนสอบสวนผู้คุกคามภายในอย่างน้อย 4,000 รายในปี 2556 และหน่วยสอดแนมสหรัฐมีความกังวลในเรื่องดังกล่าวมาเป็นเวลานาน ก่อนที่นายสโนว์เดนจะเปิดเผยข้อมูลต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ