รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งเสนอมาตรการแก้ไขน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีในวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลจะเสนอมาตรการฉุกเฉินเพื่อแก้ปัญหาน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีปริมาณมหาศาลที่สะสมอยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ

รายงานระบุว่า มาตรการดังกล่าวที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเพิ่มขึ้นของน้ำที่ปนเปื้อน ซึ่งน่าจะรวมถึงมาตรการต่างๆที่ได้รับเงินสนับสนุนจากงบประมาณของรัฐบาลนั้น จะมีการนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะมีนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ เป็นประธานในการประชุม

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าวในการหารือระหว่างรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล ณ สำนักงานนายกรัฐมนตรีว่า "เราจะเสนอมาตรการรับมือที่ครอบคลุมในที่ประชุมในวันอังคารนี้"

นายสึกะยังเปิดเผยว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างวางแผนที่จะจัดตั้งคณะทำงานระดับรัฐมนตรีอีกชุดหนึ่งเพื่อมุ่งเน้นประเด็นดังกล่าว ซึ่งได้ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นจุดสนใจไปทั่วโลกเกี่ยวกับการจัดการวิกฤตนิวเคลียร์ที่เป็นผลจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อเดือนมี.ค 2554

ทั้งนี้ บริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ (TEPCO) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าว ได้ออกมายอมรับเมื่อเดือนก.ค.ว่า น้ำใตดินที่มีการปนเปื้อนได้ไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไปยังพื้นที่เขื่อนกันชายฝั่ง และในเวลาต่อมา TEPCO ก็พบว่าน้ำปนเปื้อนสารพิษในระดับจำนวน 300 ตัน ได้รั่วไหลออกจากถังกักเก็บน้ำถังหนึ่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ