โพลล์ชี้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแผนโจมตีซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2013 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่จัดทำโดยเอบีซี นิวส์-วอชิงตัน โพสต์ เผยให้เห็นว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงไม่เห็นด้วยกับการเปิดฉากการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อเรียกเสียงสนับสนุนในสภาคองเกรส

ผลสำรวจล่าสุดเผยว่า ชาวอเมริกัน 59% ไม่เห็นด้วยกันการยิงขีปนาวุธในซีเรีย ซึ่งสหรัฐเชื่อว่ารัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สังหารประชาชนของตนเองด้วยอาวุธเคมี ขณะที่ชาวอเมริกันเพียง 36% เห็นด้วยกับแผนบุกโจมตีทางทหารที่สหรัฐกำลังขอมติเห็นชอบจากสภาคองเกรสอยู่ในขณะนี้

สำหรับผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับแผนโจมตีซีเรียนั้นครอบคลุมทุกกลุ่มการเมือง โดยผู้สนับสนุนพรรคเคโมแครต 54% ริพับลิกัน 55% และผู้ที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดอีก 66% "ปฏิเสธ" แผนการของรัฐบาลสหรัฐที่จะโจมตีรัฐบาลซีเรียด้วยขีปนาวุธ

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันอาจจะสนับสนุนแผนโจมตีซีเรียมากกว่านี้ หากอังกฤษและฝรั่งเศสเข้าร่วมด้วย โดยเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้น 10% เป็น 46% อย่างไรก็ตามสถานการณ์ดังกล่าวมีความเป็นไปได้น้อย หลังจากที่รัฐสภาอังกฤษได้ปฏิเสธการเข้าแทรกแซงทางทหารในซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ผลสำรวจยังเผยว่า ชาวอเมริกัน 70% ไม่สนับสนุนให้สหรัฐและประเทศพันธมิตรจัดส่งอาวุธให้กับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ขณะที่ประชาชนเพียง 27% เห็นด้วย

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวอ้างอิงจากผลการสัมภาษณ์ผู้บรรลุนิติภาวะทางโทรศัพท์ทั้งหมด 1,012 ราย ระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-1 ก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ