โฆษกปธน.รัสเซียเผยหลักฐานการใช้อาวุธเคมีจากสหรัฐไม่น่าเชื่อถือ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2013 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า รัสเซียไม่สามารถพิจารณาหลักฐานการใช้อาวุธเคมีของซีเรียจากสหรัฐได้เนื่องจากไม่มีน่าความเชื่อถือ

นายเพสคอปได้ตอบคำถามประเด็นซีเรียในแถลงการณ์รอบสื่อที่การประชุมสุดยอดผู้นำ (จี-20) ว่า รัสเซียจะไม่เข้าไปขัดขวางการตัดสินใจของประเทศอื่น แต่อยากให้พวกเขาพิจารณาสถานการณ์ในซีเรียด้วยความรอบคอบ "และไม่นำสิ่งที่เรียกว่าข้อเท็จจริงไปใช้เป็นข้ออ้างการกระทำของตน"

เขากล่าวว่า "เราไม่สามารถยอมรับหลักฐาน ที่เราเห็นว่าไม่น่าจะใช้เป็นหลักฐานได้เลย นอกจากนี้ยังไม่มีความน่าเชื่อถืออีกด้วย"

นายเพสคอปยังกล่าวด้วยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็น "องค์กรเดียวที่มีอำนาจชอบธรรม" ในการรับมือกับกิจการระหว่างประเทศ ที่สามารถออกคำสั่งโจมตี และเสริมว่า "ทั้งรัสเซียและอเมริกา" ไม่ควรตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียว

รัสเซียเชื่อว่านานาชาติไม่ควรทำการตัดสินใจใดๆ ก่อนที่ผู้เชี่ยวชาญจากยูเอ็นจะดำเนินการวิเคราะห์วัตถุตัวอย่าง และมอบหลักฐานที่บ่งชี้ถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

โฆษกเผยว่า รัสเซียมองว่าเป็นเรื่องที่รับไม่ได้หาก "มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องการเอาเปรียบประเทศอื่นๆ และพยายามเปลี่ยนกฎหมายระหว่างประเทศที่มีการบังคับใช้ทั่วโลก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ