สหรัฐจี้ UNSC ดำเนินมาตรการต่อซีเรีย หลังรายงานเผยใช้อาวุธเคมีจริง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2013 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แคร์รี่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะต้องเตรียมดำเนินมาตรการต่อโครงการอาวุธเคมีซีเรีย ภายหลังคณะผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงหลักฐานแน่นหนาที่บ่งชี้การใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

แถลงการณ์ของนายแคร์รี่ ณ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า UNSC ต้องเตรียมวางแนวทางการแก้ปัญหาที่มี"ผลผูกมัด"

"เราต้องการความช่วยเหลือของทุกคนเพื่อทำให้สภาความมั่นคงดำเนินตามวัตถุประสงค์แห่งการจัดตั้งซึ่งจะผ่านญัตติที่มีผลผูกมัดที่สร้างกลไกที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อบรรลุเป้าหมาย และเป็นไปอย่างรวดเร็ว" นายแคร์รี่กล่าวเสริมว่า ข้อตกลงที่รัสเซียและสหรัฐบรรลุร่วมกันที่กรุงเจนีวา "บ่งบอกอย่างชัดเจนว่า ข้อตกดังกล่าว"ต้องบังคับใช้ได้ ต้องดำเนินการได้โดยเร็ว ต้องทำได้จริง"

รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ผลตรวจสอบของคณะผู้ตรวจสอบยูเอ็นทำให้เป็นที่ชัดเจนว่า รัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดต้องรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีอาวุธเคมีเมื่อ 21 ส.ค. ซึ่งรัฐบาลซีเรียปฏิเสธการกล่าวหา

นายแคร์รี่กล่าวว่า รายงานการตรวจสอบเป็นเครื่องยืนยันที่ชัดเจนว่า อาวุธเคมี รวมถึงสารซารินที่มีผลต่อระบบประสาทนั้น ถูกใช้ในซีเรีย และแสดงให้เห็นอย่างต่อเนื่องว่ามีเพียงรัฐบาลอัสซาดเท่านั้นที่ครอบครองอาวุธดังกล่าว และมีเส้นทางการขนส่ง"

"สภาความมั่นคงต้องเตรียมดำเนินการในสัปดาห์หน้า จำเป็นที่ประชาคมโลกจะลุกขึ้นพูดให้มีน้ำหนักที่สุดในเรื่องความสำคัญของมาตรการบังคับใช้เพื่อขจัดอาณาจักรแห่งอาวุธเคมีในซีเรีย" นายแคร์รี่กล่าว

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของนายแคร์รี่มีขึ้น ภายหลังนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ ระบุว่ารัสเซียมีหลักฐานหนาแน่นพอที่ชี้ว่ากลุ่มกบฎซีเรียใช้รายงานการโจมตีอาวุธเคมีดังกล่าวเพื่อกระตุ้นให้เกิดการแทรกแซงจากต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ