“โอบามา"แสดงความยินดีอย่างระมัดระวังต่อมติUNว่าด้วยการปลดอาวุธเคมีซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 28, 2013 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าววานนี้ว่า ญัตติของสหประชาชาติ (UN) ว่าด้วยการทำลายอาวุธเคมีของซีเรียถือเป็นความคืบหน้าที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

นายโอบามากล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายมานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดียว่า “นี่เป็นเรื่องที่เราได้ใช้ความพยายามมาอย่างยาวนาน"

นายโอบามากล่าวต่อไปว่า “ต่อไปนี้เรามีกรอบการทำงานที่มีภาระผูกพันธ์ตามกฎหมายที่ได้รับการรับรองและมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะมีผลตามมาหากซีเรียไม่สามารถทำตามข้อตกลงของญัตตินี้ได้ ผมคิดว่านี่เป็นชัยชนะที่สำคัญของสังคมนานาชาติ"

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้บังคับใช้ญัตติที่มีวัตถุประสงค์ให้กำลังจัดอาวุธเคมีของซีเรีย

ญัตติดังกล่าวระบุว่า "คณะมนตรีความมั่นคงได้ตัดสินใจแล้วว่า ซีเรียไม่ควรใช้, พัฒนา, ผลิต, ครอบครอง, เก็บสำรอง หรือกระทำการใดๆที่จะเก็บรัษาอาวุธเคมีเอาไว้ หรือส่งมอบอาวุธเคมีให้กับประเทศอื่นๆ จะด้วยทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโอบามาได้แสดงความขอบคุณพันธมิตรนานาชาติที่ทำงานใน UN ในช่วงที่ผ่านมาเพื่อให้บรรลุข้อตกลงในการกำจัดอาวุธเคมีของซีเรีย โดยระบุว่า เขาอยากเห็นการแก้ปัญหาผ่านทางการทูตมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ