สื่อเผยมีหลักฐานบ่งชี้มากขึ้นว่าเกาหลีเหนือเริ่มเปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านการวิจัยของสหรัฐเผยมีหลักฐานเพิ่มเติมมากขึ้นว่า เกาหลีเหนือได้เปิดใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้ง ภายหลังจากที่ตรวจพบว่า เตาปฏิกรณ์ขนาด 5 เมกะวัตต์ของเกาหลีเหนือที่เมืองยองเบียนนั้น ปล่อยน้ำร้อนออกมา ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ชี้ว่า มีการใช้งานอีกครั้งที่โรงนิวเคลียร์ที่สามารถผลิตพลูโตเนียมได้มากพอสำหรับการผลิตระเบิดนิวเคลียร์ถึง 1 ลูกต่อปี

เว็บไซต์ 38 Notrh ซึ่งดำเนินงานโดยสถาบันสหรัฐ-เกาหลี เปิดเผยว่า จากภาพถ่ายดาวเทียมที่บันทึกได้เมื่อวันที่ 19 ก.ย.นั้น ชี้ให้เห็นว่า มีการปล่อยน้ำจากโรงงานนิวเคลียร์ลงไปยังแม่น้ำเคอร์ยอง

นิค แฮนเซน ซึ่งเขียนรายงานเรื่องนี้ กล่าวว่า การปล่อยน้ำร้อนออกมาบ่งชี้ว่า เตาปฏิกรณ์กลับมาทำงานอีกครั้ง และเครื่องจักรที่ให้พลังงานแก่เครื่องกำหนดไฟฟ้าก็กำลังทำงานอยู่

หากเป็นเช่นนี้จริง เตาปฏิกรณ์นี้จะทำให้เกาหลีเหนือสามารถขยายขอบเขตความสามารถด้านอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อต่อต้านประเทศมหาอำนาจและองค์การสหประชาชาติไดิ เมื่อเดือนที่แล้ว ทางสำนักงานพลังงานปรมาณูสากลได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือระงับการดำเนินการที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และการเปิดใช้งานเตาปฏิกรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ