เกิดเหตุเรือผู้อพยพอับปางและไฟไหม้ในอิตาลี เสียชีวิต 94 สูญหาย 250 คน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 22:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Corriere della Sera ของสเปนรายงานว่า เกิดเหตุเรือประมงอับปางใกล้กับเกาะ Lampedusa ของอิตาลี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 94 คน และสูญหาย 250 คน โดยเรือดังกล่าวบรรทุกผู้ลี้ภัยชาวแอฟริกาจำนวน 500 คน

รายงานระบุว่า เรือลำนี้ได้เดินทางออกจากลิเบีย และได้เกิดไฟไหม้ก่อนที่จะอับปางลง ซึ่งสาเหตุมาจากผู้ลี้ภัยได้นำผ้าห่มมาจุดไฟเพื่อเรียกความสนใจจากประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะ Lampedusa แต่ไฟเกิดลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้ สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากมีน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงอยู่บนเรือ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้กู้ศพของผู้ลี้ภัยขึ้นมาได้ 94 คน ซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็กที่พยายามจะว่ายน้ำขึ้นฝั่งแต่ไปไม่รอด อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะจำนวนผู้เสียชีวิตซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวโซมาเลียและเอธิโอเปียนั้น จะไม่เพิ่มมากนัก

นายกรัฐมนตรีเอ็นริโก้ เลตตา ของอิตาลี ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และกล่าวว่านี่เป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ โดยนายกรัฐมนตรีเลตตาได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุพร้อมด้วยนายแองเจลิโน อัลฟาโน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีมหาดไทย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในทุกๆปี ชาวแอฟริกาหลายพันคนจะพยายามเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเพื่อไปยังประเทศอิตาลี โดยจากการสำรวจเมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า มีผู้อพยพกว่า 6,200 คนเสียชีวิตในน่านน้ำอิตาลี นับตั้งแต่ปี 2537


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ