จีน-มาเลเซียลงนามความร่วมมือทางเศรษฐกิจและกลาโหม

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ลงนามข้อตกลงกับมาเลเซียในวันนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและกลาโหมระหว่างจีนและมาเลเซีย

รายงานระบุว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือร่วมกับประธานาธิบดีนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซะก์ในวันนี้ ปธน.สีได้ลงนามในข้อตกลงระยะ 5 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศเป็น 1.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2560 และเพื่อแลกเปลี่ยนกำลังพลทหารบกและทหารเรือ นอกจากนี้ปธน.สียังเปิดเผยว่า จีนยังจะให้ความช่วยเหลือมาเลเซียในการจัดตั้งห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และอวกาศ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มใหม่ๆระหว่างสองประเทศ

ผู้นำจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองปุตราจายา ใกล้กับกรุงกัวลาลัมเปอร์ ว่า "จีนทราบดีถึงบทบาทที่สำคัญของมาเลเซียในอาเซียน และเราต้องการมีส่วนร่วมและร่วมมือสร้างความมั่งคั่งและเสถียรภาพของภูมิภาคนี้ เราต้องการกระชับความร่วมมือในด้านกลาโหม การบังคับใช้กฎหมาย ความมั่นคง การแลกเปลี่ยนกำลังพลทหารบกและทหารเรือ การปราบปรามการก่อการร้าย และอาชญกรรมข้ามชาติ"

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนมาเลเซียของผู้นำจีนมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เพิ่งยกเลิกกำหนดการเยือน 4 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย เพื่อมุ่งแก้ไขภาวะชะงักงันทางการคลังภายในประเทศ ซึ่งนำไปสู่การปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลกลางของสหรัฐ

โดยปธน.โอบามาได้ยกเลิกการเดินทางเยือนมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ รวมถึงจะไม่เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่อินโดนีเซีย และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่บรูไน ในช่วงสัปดาห์หน้า

การไม่มาปรากฏตัวในเอเชียของปธน.โอบามาครั้งนี้อาจส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลมากขึ้นว่า สหรัฐสนใจความท้าทายทางการเมืองในประเทศมากเกินไปจนไม่สนใจรับมือกับอิทธิพลของจีนที่ขยายวงเพิ่มขึ้นในเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ