แหล่งข่าวจีนคาดอุบัติเหตุนอกเทียนอันเหมินอาจมีมูลเหตุจากปัญหาชาวอุยกูร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 29, 2013 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจีนหลายรายกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ใน 3 รายในรถยนต์คันที่ก่อเหตุพุ่งใส่ฝูงชน ก่อนเกิดเพลิงลุกไหม้ที่บริเวณด้านหน้าพระราชวังต้องห้ามของจีนเมื่อวานนี้ เป็นชนพื้นเมืองชาวอุยกูร์จากเขตซินเจียง ทางตะวันตกของประเทศ โดยยิ่งทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเป็นการก่อการร้ายซึ่งมีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง

ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคงของจีนได้เริ่มการสืบสวนเหตุการณ์นี้แล้ว โดยไม่ได้ตัดประเด็นที่ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการคิดไตร่ตรองอย่างรอบคอบโดยกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่ออิสรภาพของเขตซินเจียง

นอกเหนือจากคนขับและผู้โดยสารอีก 2 คนในรถยนต์คันดังกล่าวแล้ว ยังมีผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย ซึ่งเป็นหญิงนักท่องเที่ยวชาวฟิลิปปินส์และชายนักท่องเที่ยวชาวจีน ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 38 คน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างชาวอูยกูร์และชาวฮั่น ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองส่วนใหญ่ของจีนและในปัจจุบันมีจำนวนมากกว่าชาวอุย์กูร์ในเขตซินเจียงนั้น ยังคงอยู่ในภาวะตึงเครียดมาโดยตลอดนับตั้งแต่เหตุการณ์จลาจลในปี 2552 ที่เมืองอุรุมฉี เมืองหลวงของเขตซินเจียงจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 ราย และบาดเจ็บกว่า 2,000 ราย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ