ไต้หวันยอมรับข้อกำหนดเขตป้องกันภัยทางอากาศของจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 26, 2013 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยการบินพลเรือน (CAA) ของไต้หวันของไต้หวันเปิดเผยว่า CAA ได้เริ่มดำเนินการตามคำเรียกร้องของจีนว่าด้วยเรื่องการวางแผนการบินสำหรับเครื่องบินที่บินผ่านเขตพิสูจน์ฝ่ายการป้องกันภัยทางอากาศ รวมถึงเขตน่านฟ้าเหนือหมู่เกาะเซนกากุ

เจ้าหน้าที่ CAA ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า การดำเนินการนั้นคำนึงถึงความปลอดภัย และสอดคล้องกับวิธีการที่ใช้ในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ฮ่องกง สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นี่เป็นหลักปฏิบัติสากลสำหรับประเทศที่จะแจ้งให้ประเทศอื่นทราบเมื่อเครื่องบินของตนเองบินผ่านน่านฟ้าของประเทศอื่นๆ

เธอกล่าวว่า "ตอนนี้ เราได้เพิ่มที่อยู่อีเมลไปยังบัญชีรายชื่อแจ้งเตือนเพียงแค่รายเดียว"

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศของไต้หวันกำลังตกอยู่ในฐานะลำบาก โดยในขณะที่ไต้หวันอ้างสิทธิ์เขตแดนเหนือหมู่เกาะเตียวหยูไท่ หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่าหมู่เกาะเซนกากุ และจีนเรียกว่าหมู่เกาะเตียวหยู กระทรวงต่างประเทศปฏิเสธที่จะยืนยันเส้นแบ่งเขตแดนในพื้นที่ดังกล่าว แต่เพียงเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแก้ไขปัญหากันอย่างสันติ

จีนเปิดเผยว่าได้กำหนดเขตพิสูจน์ฝ่ายการป้องกันภัยทางอากาศนอกอาณาเขตน่านฟ้าของจีนเหนือทะเลจีนตะวันออก และตอนนี้ได้ขอให้เครื่องบินลำต่างๆแจ้งแผนการบินให้จีนได้รับรู้ก่อน เขตน่านฝ้าดังกล่าวอยู่ระหว่างตอนใต้ของคาบสมุทรเกาหลี และตอนเหนือของไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ