ประธานเวิล์ดแบงก์-ผอ.ไอเอ็มเอฟ ร่วมไว้อาลัย "เนลสัน แมนเดลา"

ข่าวต่างประเทศ Friday December 6, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวย ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แสดงความเสียใจกับการถึงแก่อสัญกรรมของเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ และแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของแมนเดลาและประชาชนแอฟริกาใต้

"ดิฉันรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของเนลสัน แมนเดลา และขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของแมนเดลาและประชาชนแอฟริกาใต้ ซึ่งชีวิตและโชคชะตาของประชาชนเหล่านี้ได้เปลี่ยนแปลงไป อันเนื่องมาจากการอุทิศตัวรับใช้ประเทศชาติของแมนเดลา" แถลงการณ์ของนางลาการ์ดระบุ

"เนลสัน แมนเดลาเป็นผู้นำที่กล้าหาญและมีวิสัยทัศน์ ผู้ทำให้แอฟริกาใต้สามารถเผชิญหน้าอดีตและสร้างแรงบรรดาลใจให้แก่ประชาชนในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เขาคือผู้ทำให้หลักการเชิงลึก ทักษะการทูตอันเชี่ยวชาญ และการมีเกียรติโดยสุขุม ไปสู่ภารกิจสร้างความปรองดองแห่งชาติและการสร้างชาติ ความอ่อนน้อมบนใบหน้าที่ยิ่งใหญ่จะเป็นที่จดจำ และยิ่งไปกว่านั้น จะสร้างแรงบรรดาลใจให้เราทั้งหมดต่อไป" นางลาการ์ดเสริม

ขณะที่นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลกกล่าวแสดงความเสียใจกับการถึงแก่อสัญกรรมของแมนเดลา และกล่าวยกย่องอดีตผู้นำแอฟริกาใต้ในฐานะ"ผู้นำพาสายรุ้งแห่งโอกาสมาสู่ประเทศซึ่งเคยขีดแบ่งระหว่างขาวและดำ"

"เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้ทราบการถึงแก่อสัญกรรมของเนลสัน โรลิห์ลาห์ลา แมนเดลา ในนามของเจ้าหน้าที่ธนาคารโลก ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับกราซา มาเชล ครอบครอบครัวแมนเดลา และประชาชนแอฟริกาใต้" แถลงการณ์ของคิมระบุ

"โลกได้สูญเสียผู้นำสายรุ้งแห่งโอกาสไปสู่ประเทศซึ่งเคยขีดแบ่งระหว่างดำและขาว แต่พรสวรรค์ของเขาที่มีต่อมนุษยชาติจะยังคงอยู่กับเรา แมนเดลาทำให้โลกเรียนรู้ว่าไม่ว่าบาปในอดีตจะเป็นเช่นใด และไม่ว่าความหวาดกลัวเรื่องการแบ่งแยกสีผิวจะเป็นอย่างไร แต่แนวทางที่มุ่งสู่สันติภาพจะมีเพื่อให้อภัยไม่ใช่เพื่อลืมเลือน เพื่อจดจำสิ่งที่เคยเกิดขึ้น และมีเพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่" นายคิมกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ