จีนเผยพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่รายที่ 141 ในมณฑลกวางตุ้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 16, 2013 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนเปิดเผยวานนี้ว่าพบการติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 ในมนุษย์เป็นรายที่ 141 ในประเทศจีน ซึ่ง H7N9 เป็นไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในประเทศจีนนับตั้งแต่การเกิดไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้ในเดือนมี.ค.

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ชายอายุ 39 ปีผู้หนึ่งในเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้งซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศจีน ถูกนำส่งตัวเข้าโรงพยาบาลในสภาพร่างกายขั้นวิกฤต ภายหลังล้มป่วยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.

โดยการติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 ของชายผู้นี้ถือเป็นรายที่ 3 ที่มีรายงานการติดเชื้อในมณฑลดังกล่าว โดยสองรายก่อนหน้าตรวจพบเชื้อไปเมื่อต้นเดือนนี้ที่เมืองเสิ่นเจิ้น ซึ่งมีตลาดค้าสัตว์ปีกที่ถูกปิดไปจากความกังวลเกี่ยวกับไข้หวัดนก H7N9 แม้ว่าจะยังไม่สามารถหาที่มาของการติดเชื้อดังกล่าวได้

องค์การอนามัยโลกแห่งสหประชาชาติ (WHO) เปิดเผยว่า แม้จะไม่มีข้อบ่งบอกว่าเชื้อไว้รัส H7N9 สามารถถ่ายทอดจากมนุษย์สู่มนุษย์ได้ แต่ก็ได้มีการตรวจสอบแนวทางที่จะทำให้เกิดการถ่ายทอดเชื้อระหว่างมนุษย์อย่างจริงจัง

ในบรรดาผู้ติดเชื้อ 141 รายในประเทศจีนนั้น จำแนกออกเป็น 51 รายอยู่ในมณฑลเจ้อเจียง 33 รายในเมืองเซี่ยงไฮ้ 28 รายในเมืองเจียงซู 6 รายในเมืองเจียงซี 5 รายในเมืองฟูเจี้ยน เมืองอันฮุยและเหอหนานแห่งละ 4 ราย เมืองชานตง หูหนาน และกรุงปักกิ่งแห่งละ 2 ราย และอีก 1 รายในเมืองเหอเป่ย

ขณะที่ฮ่องกงมีการรายงานผู้ติดเชื้อ 2 ราย และที่ไต้หวันมีการยืนยันการติดเชื้อ 1 ราย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ