ยูเอ็นเผยเตรียมการเคลื่อนย้ายและกำจัดอาวุธเคมีโดยเร็ว แม้เกิดความล่าช้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 29, 2013 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน เนเซอร์กี้ โฆษกของนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า แม้ว่าการเคลื่อนย้ายอาวุธเคมีซีเรียจะล้าช้าออกไป แต่จะมีการเริ่มขนส่งอย่างปลอดภัยโดยเร็ว

การเปิดเผยของนายเนเซอร์กี้มีขึ้น หลังแถลงการณ์ของคณะดำเนินภารกิจร่วมกันขององค์การห้ามอาวุธเคมี (OPCW) และยูเอ็นระบุวานนี้ว่า จากปัญหาทางด้านเทคนิค ทำให้การขนส่งสารเคมีล็อตแรกจากซีเรียจะล้าช้าออกไปในกรอบจำกัด โดยคาดว่าสารเคมีล็อตแรกจะถูกกำจัดภายในวันที่ 31 ธ.ค.

"เลขาธิการสหประชาชาติย้ำว่าความพยายามของนานาชาติในการขจัดโครงการอาวุธเคมีของสาธารณรัฐอาหรับซีเรียจะยังคงมีความคืบหน้าต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่เห็นได้จากความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องในการบรรลุเป้าหมายในขั้นก่อนๆใน 3 เดือนที่ผ่านมา" แถลงการณ์ระบุว่า

แม้ว่าจะเกิดความล่าช้า แต่นายบันระบุว่า คณะทำงานร่วมกันจะยังคงปฏิบัติการอย่างใกล้ชิดและจริงจังกับรัฐบาลซีเรีย "ในการเริ่มปฏิบัติการกำจัดและขนส่งที่ปลอดภัยโดยเร็ว"

ข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 2118 ระบุว่า OPCW ได้รับมอบหมายให้ควบคุมการกำจัดอาวุธเคมีของซีเรีย

ทั้งนี้คณะดำเนินภารกิจร่วมกันของ OPCW และยูเอ็นจัดตั้งขึ้นเมื่อสองเดือนที่แล้วเพื่อให้เกิดการกำจัดอาวุธเคมีในแนวทางที่ปลอดภัยที่สุด โดยเจ้าหน้าที่ OPCW พำนักอยู่ในซีเรียตั้งแต่เดือนส.ค.เพื่อสำรวจและตรวจสอบของสต็อกอาวุธเคมีว่าเป็นของจริง

OPCW ระบุว่า เส้นตายในการกำจัดอาวุธเคมีคือวันที่ 30 มิ.ย. 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ