สหรัฐ "กังวลอย่างยิ่ง" ต่อเหตุลอบวางเพลิงสถานกงสุลจีนในซานฟรานซิสโก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 3, 2014 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาเรีย ฮาร์ฟ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐรู้สึก "กังวลเป็นอย่างยิ่ง" จากที่มีรายงานข่าวว่า สถานกงสุลใหญ่ของจีนในนครซานฟรานซิสโกได้รับความเสียหายจากการลอบวางเพลิง

"เรากังวลกับเหตุการณ์นี้เป็นอย่างยิ่ง" นางฮาร์ฟกล่าวในแถลงการณ์

เว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่จีนระบุว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีบุคคลรายหนึ่งออกมาจากรถยนต์ขนาดเล็กซึ่งจอดบริเวณประตูใหญ่ของสถานกงสุล และได้ราดน้ำมันเบนซิน 2 ถังบริเวณประตูด้านหน้า และจุดไฟที่น้ำมัน ทำให้ประตูด้านหน้าได้รับความเสียหายอย่างหนัก

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า สำนักงานความมั่นคงทางการทูตของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกำลังดำเนินการร่วมกับสำนักงานสอบสวนของรัฐบาลกลางและหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อสืบสวนและจับกุมผู้ลอบวางเพลิง

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเสริมว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศอยู่ในระหว่างทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่จีนเพื่อให้การสนับสนุนและแจ้งสถานการณ์ความคืบหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้จีนเร่งให้สหรัฐดำเนิน "มาตรการที่มีประสิทธิภาพ" เพื่อคุ้มครององค์กรและเจ้าหน้าที่ทางการทูต และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่คล้ายกันนี้ภายหลังการลอบวางเพลิงดังกล่าว

นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า "กระทรวงต่างประเทศจีน ตลอดจนสถานทูตและสถานกงศุลจีนประจำสหรัฐได้แสดงข้อเรียกร้องอย่างจริงจังไปยังฝั่งสหรัฐ เรียกร้องให้หาทางออกให้กับเหตุการณ์นี้โดยเร็วและลงโทษผู้ก่อเหตุอย่างรุนแรง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ