องค์กร OPCW เรียกร้องทุกฝ่ายพยายามกำจัดอาวุธเคมีซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 9, 2014 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การห้ามใช้อาวุธเคมี (OPCW) เรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายอาวุธเคมีออกจากซีเรีย รวมถึงรัฐบาลซีเรีย เดินหน้าผลักดันในการทำงานขั้นแรกประสบความสำเร็จ

ระหว่างการประชุมที่กรุงเฮกซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ OPCW นั้น นายอาห์เม็ด อูซัมคู ผู้อำนวยการทั่วไปของ OPCW กล่าวกับสภาบริหารว่า การเคลื่อนย้ายอาวุธเคมีที่มีความเสี่ยงสูงจากซีเรียสำหรับการกำจัดนอกประเทศ กำลังเข้าสู่ “ขั้นตอนสำคัญขั้นตอนใหม่"

ทั้งนี้ OPCW วางแผนกำจัดสารเคมีที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ สถานที่ และสภาพแวดล้อมจากอาวุธเคมี 1,300 ตัน ในความครอบครองของซีเรียในช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่ก็เกิดความล่าช้าในเรื่องความวิตกด้านความมั่นคง สภาพอากาศที่รุนแรง และปัจจัยอื่นๆ

นายอูซัมคูชี้ว่า ความล่าช้าดังกล่าวอาจส่งผลต่อกำหนดการอื่นๆ ได้แก่ การจ้างภาคเอกชนเพื่อกำจัดอาวุธเคมีด้วยความเสี่ยงที่ค่อนข้างน้อย

ขณะเดียวกัน นางซิกริด คาก หัวหน้าภารกิจความร่วมมือระหว่าง UN และ OPCW ในนิวยอร์ก แถลงถึงสภาความมั่นคงสั้นๆ และกล่าวว่า วันที่ 30 มิ.ย.คือเส้นตายในการกำจัดอาวุธเคมีทั้งหมด

อย่างไรก็ดี นางคากเน้นว่า ซีเรียยังคงอยู่ในภาวะสงคราม และสถานการณ์ความมั่นคงอาจเปลี่ยนแปลงได้รายวัน แต่ “ทุกอย่างมีพร้อม รวมถึงการลงทุน และรัฐบาลได้เริ่มแสดงความเคลื่อนไหวแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ซีเรีย   เคมี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ