จนท.ควบคุมการจราจรทางอากาศในยุโรปเล็งหยุดงานประท้วงในสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday January 24, 2014 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวออสเตรเลียน เพรส เอเจนซี (APA) รายงานว่า แผนการหยุดงานประท้วงของเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศในหลายประเทศของยุโรป คาดว่าจะส่งผลให้เที่ยวบินต่างๆหยุดชะงักในสัปดาห์หน้า

ประเทศที่คาดว่าจะมีการหยุดงานประท้วง ได้แก่ ออสเตรีย เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี โปรตุเกส สโลวาเนีย และฮังการี โดยจะเป็นการประท้วงคัดค้านแผนการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการยุโรป ที่อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับมาตรการรัดเข็มขัดและการลดตำแหน่งงานเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศในยุโรป

APA รายงานว่าศูนย์ประสานงานสหภาพเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศยุโรป (ATCEUC) ซึ่งประกอบด้วยสหภาพแรงงาน 28 แห่งและสมาชิก 14,000 คน ได้กำหนดให้มีการนัดหยุดงานในวันพุธที่ 29 ม.ค. ขณะที่สหพันธ์แรงงานด้านการคมนาคมยุโรป (ETF) จะผละงานประท้วงในวันพฤหัสบดีที่ 30 ม.ค.

ในออสเตรีย เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศจากทุกสนามบิน จะเริ่มการหยุดงานประท้วงตั้งแต่เวลา 09.00-11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (15.00-17.00 น. ตามเวลาไทย) ในวันพฤหัสบดีหน้า ซึ่งมีแนวโน้มทำให้เที่ยวบินล่าช้าและต้องยกเลิกเที่ยวบิน

ส่วนเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศในเยอรมนี จะหยุดงานประท้วงตั้งแต่เวลา 08.00-09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.00-15.00 น. ตามเวลาไทย) ในวันพุธที่จะถึงนี้ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินราว 600 เที่ยวบิน

ในฝรั่งเศส สหภาพการควบคุมจราจรทางอากาศ SNTCA ซึ่งเป็นสหภาพที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ จะหยุดงานประท้วงตั้งแต่เย็นวันจันทร์ถึงวันศุกร์ในสัปดาห์หน้า แต่กำหนดการหยุดงานประท้วงขั้นสุดท้ายยังคงขึ้นอยู่กับการเจรจากับหน่วยงานรัฐบาล

สำนักข่าว APA รายงานว่า ในอิตาลี เจ้าควบคุมการจราจรทางอากาศ จะหยุดงานประท้วงในวันพุธและวันพฤหัสบดีหน้า ส่วนในโปรตุเกส เจ้าหน้าที่จะหยุดงานประท้วงในวันพุธหน้า ขณะที่การผละงานในสโลวาเนียและฮังการีจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ