รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมหารือรับการเยือนญี่ปุ่นของโอบามา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 28, 2014 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวในรัฐบาลเปิดเผยว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น มีแผนที่จะหารือกับนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน ในสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ในเดือนเม.ย.นี้

โดยในการหารือวันที่ 7 ก.พ.นี้ คาดว่านายคิชิดะจะยืนยันจุดยืนของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินการตามที่เห็นพ้องกับสหรัฐในการย้ายฐานทัพอากาศฟุเตนมะของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐในจังหวัดโอกินาว่า

แผนการของรัฐบาลที่จะย้ายฐานทัพดังกล่าวออกจากเมืองกิโนวัน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น ไปยังเมืองนาโงะนั้นประสบกับความยุ่งยาก เมื่อนายซุซุมุ อินามิเนะ ผู้ไม่เห็นด้วยกับแผนการเคลื่อนย้าย ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเมืองนาโงะอีกสมัยเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพื่อจัดการกับชาวบ้านที่คัดค้านการย้ายฐานทัพ จึงมีความเป็นไปได้ว่านายคิชิดะและนายแคร์รี่จะเห็นพ้องให้มีการเร่งการหารือในระดับคณะทำงาน เพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องข้อตกลงฉบับใหม่เกี่ยวกับการวิจัยและการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมที่ฐานทัพสหรัฐในญี่ปุ่น

นอกจากนี้ คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะยืนยันความร่วมมือในการสรุปการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) ให้ได้ในเร็วๆนี้

พร้อมกันนี้ ยังคาดด้วยว่านายคิชิดะจะชี้แจงสหรัฐว่าการที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิที่มีความเชื่อมโยงกับสงครามนั้น ถือเป็นวิธีการย้ำเตือนว่าญี่ปุ่นจะไม่กลับไปฝักใฝ่สงครามอีก ภายหลังจากที่สหรัฐได้แสดงความผิดหวังต่อการเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิของนายอาเบะเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ