สื่อจีนชี้งบประมาณทางทหารของรัฐบาลอยู่ในระดับเหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2014 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ระบุว่า งบประมาณทางทหารของจีนอยู่ในระดับปานกลาง และการแสดงความเห็นของสื่อตะวันตกเกี่ยวกับ “การคุกคามทางการทหารของจีน" ถือเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อถือและเป็นการเข้าใจผิด

นายซู กวงยู ที่ปรึกษาอาวุโสของสมาคมควบคุมและปลดอาวุธแห่งชาติของจีน กล่าวว่า การใช้จ่ายทางการทหารของจีน เป็นไปตามสภาวะด้านความมั่นคงและทางเศรษฐกิจ

รายงานร่างงบประมาณที่เสนอให้สภานิติบัญญัติตรวจสอบระบุว่า จีนวางแผนเพิ่มงบด้านกลาโหม 12.2% สู่ระดับ 8.082 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.32 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2557

ทั้งนี้ การใช้จ่ายด้านกลาโหมของจีนยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศมหาอำนาจในภูมิภาคและทั่วโลก

ข้อคิดเห็นดังกล่าวว่าระบุว่า “ในการสร้างความสมดุลนั้น จีนจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมอย่างสมเหตุสมผลในปีที่กำลังจะถึง เพื่อพัฒนาการใช้จ่ายทางการทหาร แต่การดำเนินการดังกล่าวจะไม่เปลี่ยนจุดยืนของจีน ในการส่งเสริมเรื่องการควบคุมและการปลดอาวุธทั่วโลก จีนยืนหยัดเรื่องการลุกขึ้นอย่างสันติ และจะยังคงสร้างสันติและเสถียรภาพในภูมิภาคและในโลก อีกทั้งนโยบายกลาโหมแห่งชาติว่าด้วยเรื่องการป้องกัน จะยังไม่เปลี่ยนแปลง"

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อกล่าวว่าการเพิ่มค่าใช้จ่ายทางการทหารของจีนเป็นการคุกคาม สื่อตะวันตกไม่เคยกล่าวถึงเรื่องการใช้จ่ายต่อหัว ในส่วนบุคลากรทางทหารของรัฐบาล “ซึ่งเป็นดัชนีที่สำคัญที่สุดในการตัดสินเรื่องงบประมาณด้านกลาโหมของประเทศ ที่อยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว"

ทั้งนี้ การใช้จ่ายทางการทหารของจีน สำหรับบุคลากรทางทหารแต่ละคน จำนวน 2.3 ล้านคน มากกว่า 57,000 ดอลลาร์สหรัฐเพียงเล็กน้อยในปีนี้ ซึ่งอยู่ในระดับต่ำมากเมื่อเทียบกับสหรัฐ ที่มีตัวเลขค่าใช้จ่ายทางการทหารต่อหัว สำหรับบุคลากรทางทหารประมาณ 14.4 ล้านคน ที่จำนวนมากกว่า 365,000 ดอลลาร์ โดยตัวเลขดังกล่าวมากกว่าของจีนประมาณ 6 เท่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ