มาเลเซียขออินโดฯช่วยค้นหาเครื่องบิน,กล่องดำ ขณะปธน.อินโดฯเตรียมประชุมหารือการช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2014 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปูร์โนโม ยุสเกียนโตโร รัฐมนตรีกลาโหมของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียได้ขอความช่วยเหลือจากอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ ให้ช่วยค้นหาเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ที่สูญหายไปเมื่อ 11 วันก่อน พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องรวม 239 คน เนื่องจากเวลาที่ "กล่องดำ" ของเครื่องบินลำดังกล่าวจะสามารถส่งสัญญาณได้นั้นกำลังลดน้อยลงไปเรื่อยๆ

รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซียกล่าวในการแถลงข่าวว่า "บ่ายวานนี้ ผมได้รับโทรศัพท์จากรัฐมนตรีกลาโหมของมาเลเซีย ซึ่งขอความช่วยเหลือจากอินโดนีเซีย และระบุว่าการทำงานของกล่องดำนั้นมีเวลาจำกัด"

กล่องดำ ซึ่งสามารถเปิดเผยสาเหตุเบื้องหลังการเกิดอุบัติเหตุบนเครื่องบินได้นั้น สามารถส่งสัญญาณระบุตำแหน่งของตนเองได้เพียงแค่ 30 วันเท่านั้น

นายปูร์โนโมระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลมาเลเซียกำลังเร่งค้นหาเครื่องบิน MH370 และเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องค้นหาในขณะที่กล่องดำยังคงทำงานอยู่ มิเช่นนั้นคงเป็นเรื่องยากที่จะหาเครื่องบินที่สูญหายพบ

รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซียเผยว่า เขาได้กล่าวกับนายฮิสฮัมมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียเมื่อวานนี้ว่า อินโดนีเซียจะช่วยมาเลเซียอย่างสุดความสามารถ ในฐานะที่มาเลเซียเป็นมิตรและประเทศเพื่อนบ้านของอินโดนีเซีย ทั้งยังกล่าวด้วยว่าประธานาธิบดีซูซีโล บัมบัง ยูโดโยโน จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษเพื่อหารือว่าอินโดนีเซียจะสามารถทำอะไรเพื่อช่วยมาเลเซียได้บ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ