เครื่องบินจาก 6 ชาติเดินทางออกจากออสเตรเลียเพื่อค้นหา MH370 ในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2014 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครื่องบินจาก 6 ประเทศเดินทางออกจากเมืองเพิร์ธทางใต้ของออสเตรเลียในวันนี้ตามตารางการออกเดินทาง เพื่อตระเวนหาสัญญาณของเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์เที่ยวบิน MH370 ที่สูญหายบริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย

สำหรับการบินในแต่ละเส้นทางจะใช้เวลา 4 ชั่วโมงครอบคลุมพื้นที่ 2,500 กิโลเมตร โดยจะมีเครื่องบินเข้าร่วมภารกิจในวันนี้ 12 ลำ ซึ่งแต่ละลำจะใช้เวลาในการค้นหาราว 2 ชั่วโมง การเดินทางค้นหารูปแบบนี้จะทำให้เครื่องบินที่เพิ่งเข้าฝั่งล่าสุดสามารถทำหน้าที่สังเกตการณ์ในกรณีเครื่องบินอีกลำพบวัตถุในทะเล

แถลงการณ์จากสำนักงานความปลอดภัยทางทะเลออสเตรเลีย (AMSA) ระบุว่า เครื่องบิน Ilyushin IL-76 จากจีนเป็นเครื่องบินที่ออกเดินทางเป็นลำแรกเมื่อเวลา 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตามด้วยเครื่อง P3 Orion ของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์เมื่อเวลา 9.10 น.

ขณะที่เครื่องบิน P3 Orion ของกองทัพอากาศออสเตรเลีย (RAAF) จะออกเดินทางตามกำหนดเวลาประมาณ 11.00 น. เครื่องบิน P8 Poseidon จากกองทัพเรือสหรัฐจะออกเดินทางในเวลา 14.00 น. เครื่องบิน P3 Orion จากญี่ปุ่นในเวลา 15.00 น. เครื่องบิน P3 Orion ลำที่สองจาก RAAF ในเวลา 16.00 น. และเครื่องบิน P3 Orion จากเกาหลีใต้ในเวลา 17.00 น.

ส่วนเครื่องบินพลเรือน 2 ลำได้ออกเดินทางไปยังพื้นที่ค้นหาแล้ว ขณะที่อีก 3 ลำจะออกเดินทางภายในช่วงเที่ยงของวันนี้

สำหรับเครื่องบินพลเรือนนั้นจะบรรทุกอาสาสมัคร 34 รายจากสำนักงานบริการในภาวะฉุกเฉินของรัฐ ที่มาจารัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียในฐานะผู้สังเกตการณ์ทางอากาศ

ทางด้านเรือ HMAS Success ของกองทัพเรือออสเตรเลียและเรือตัดน้ำแข็งซูหลงจากจีนได้เดินทางถึงพื้นที่เป้าหมายแล้ว

การค้นหา MH370 นั้นจะแบ่งออกเป็น 3 พื้นที่โดยมีระยะทางเท่ากับครอบคลุม 80,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ค้นหาใน 2 พื้นที่ครอบคลุม 68,500 ตารางกิโลเมตร

ทั้งนี้ อุปกรณ์ค้นหายังคงพยายามค้นหาตำแหน่ง และกู้วัตถุที่พบตามภาพจากดาวเทียมของสหรัฐ จีน และฝรั่งเศส ตลอดจนวัตถุอื่นจากที่เครื่องบินจากจีนและออสเตรเลียพบในการค้นหาไปก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ