ศาลตัดสินให้ญี่ปุ่นระงับโครงการล่าวาฬ ชี้ไม่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2014 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นถูกสั่งให้ยุติโครงการล่าวาฬ เนื่องจากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า การล่าวาฬของญี่ปุ่นนั้นเป็นไปตามวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์จริง คำสั่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ (ไอซีเจ) ถือเป็นแรงผลักดันครั้งใหญ่ที่สุดของความพยายามในการปกป้องวาฬ นับตั้งแต่ที่ได้มีการระงับการล่าวาฬเพื่อการค้าไว้ชั่วคราวในปี 2529

ศาลโลก ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเฮก ระบุว่า การล่าวาฬของญี่ปุ่นที่เปิดให้มีการฆ่าวาฬในมหาสมุทรใต้ประมาณ 1,000 ตัวต่อปีจะต้องยุติลงได้แล้ว ญี่ปุ่นไม่ควรเริ่มการล่วาฬอีกจนกว่าจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าล่าไปเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์จริงๆ และไม่ควรใช้วิธีการใดๆที่จะทำให้ถึงตาย ออสเตรเลียยื่นฟ้องญี่ปุ่นโดยระบุว่า การวิจัยของญี่ปุ่นเป็นเพียงแค่ "ข้ออ้าง" เพื่อเลี่ยงการผิดกฏหมายห้ามฆ่าเพื่อการค้า

ศาลระบุว่า โครงการวิจัยของญี่ปุ่นในปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ JARPA II "มีลักษณะผิวเผินเหมือนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานพิสูจน์ว่าโครงการดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ที่ญี่ปุ่นระบุไว้ก็ตาม ศาลตัดสินว่า การฆ่า การครอบครอง และการล่าวาฬที่เกี่ยวข้องกับโครงการ JARPA II ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ