ญี่ปุ่นเตรียมต้อนรับ "โอบามา" เยือนประเทศวันที่ 24-25 เม.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2014 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะให้การต้อนรับประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ในฐานะผู้นำประเทศที่เดินทางมาเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 24-25 เมษายนนี้

นายคิชิดะเผยว่า ปธน.โอบามามีแผนเดินทางถึงกรุงโตเกียวอย่างช้าที่สุดในช่วงเช้ามืดของวันที่ 24 เม.ย. แม้ว่ายังไม่มีการระบุวันเวลาที่แน่นอนในทันที ซึ่งบ่งชี้ว่าโอบามาอาจเดินทางถึงญี่ปุ่นในวันที่ 23 เม.ย.

ระหว่างที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น โอบามาจะเดินทางเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ อีกทั้งร่วมการประชุมกับนายกชินโซ อาเบะ

รมว.คิชิดะชี้ว่า นายอาเบะและโอบามา "จะกล่าวย้ำถึงบทบาทของความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐ เพื่อก้าวสู่สันติและความรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก"

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองฝ่าย "จะยืนหยัดสานความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐให้แน่นแฟ้น" โดยนายคิชิดะหวังว่าผู้นำทั้งสองจะประกาศแผนความร่วมมือในขอบข่ายที่กว้างกว่าเดิม

ทั้งนี้ โอบามาจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนญี่ปุ่น ถัดจากนายบิล คลินตัน เมื่อเดือนเม.ย. 2539 โดยการเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนเดินทางเยือนประเทศในเอเชียทั้งหมด 4 แห่งของโอบามา ซึ่งเขาจะเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ