พม่า-BBC เตรียมร่วมมือเพื่อปฏิรูปสื่อด้านการออกอากาศในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2014 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ของทางการพม่ารายงานว่า กระทรวงสารสนเทศพม่า จะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักข่าว บริติช บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชัน (BBC) เพื่อปฏิรูปสื่อการออกอากาศทางวิทยุหรือโทรทัศน์

หนังสือพิมพ์รายงานโดยระบุถึงคำกล่าวของนายอู ออง จี รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศพม่าว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมงานกันเพื่อจัดการกับความท้าทายต่างๆที่คาดไม่ถึง ในการปฏิรูปสื่อด้านการออกอากาศในพม่า

รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศพม่ากล่าวเสริมว่า ทางกระทรวงอยู่ระหว่างดำเนินการปฏิรูปสื่อ ซึ่งรวมถึงการปรับเปลี่ยนการออกอากาศของทางการให้เป็นการออกอากาศที่เป็นการให้บริการสาธารณะตามรูปแบบของ BBC

ในเดือนมี.ค. รัฐบาลพม่าได้ประกาศใช้กฎหมายสื่อฉบับใหม่ ซึ่งเปิดทางให้สามารถก่อตั้งบริษัทสื่อมวลชนภาคเอกชนหรือสาธารณะ ตลอดจนบริษัทร่วมทุนที่เกี่ยวข้อง

ในขณะเดียวกัน นับตั้งแต่ที่รัฐบาลพลเรือนพม่าได้เข้าบริหารประเทศในเดือนมี.ค.2554 สำนักข่าวต่างประเทศ 3 ราย ซึ่งได้แก่สถานี NHK ของญี่ปุ่น สถานี Associated Press ของสหรัฐอเมริกา และสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น ได้เปิดตัวสำนักงานสาขาอย่างเป็นทางการในเมืองย่างกุ้ง นอกเหนือจากสำนักข่าวอื่นๆที่ได้ก่อตั้งขึ้นก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ