โฆษกยูเอ็นเผยว่า 80% ของอาวุธเคมีในซีเรียถูกกำจัดแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 22, 2014 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวในการแถลงข่าวว่า อาวุธเคมีประมาณ 80% ได้ถูกลำเลียงออกไปจากซีเรียหรือนำไปทำลายแล้ว

นายดูจาร์ริกเปิดเผยว่า นางซิกริด ค๊าก ผู้ประสานงานพิเศษขององค์การห้ามใช้อาวุธเคมี (OPCW) และยูเอ็น ได้ออกแถลงการณ์ความคืบหน้าเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

ในแถลงการณ์ นางค๊ากกล่าวว่า พันธกิจต่อไปคาดว่าเป็นการรักษาระดับความคืบหน้าในการดำเนินงาน และโยกย้ายการดำเนินงานให้แล้วเสร็จในไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อสรุปการกำจัดอาวุธเคมีทั้งหมดภายในประเทศ ตามเส้นตายที่สภาบริหารของ OPCW กำหนดไว้

ทั้งนี้ ความคืบหน้าดังกล่าวจะทันกำหนดเส้นตายของ OPCW ซึ่งกำหนดให้ทำลายอาวุธเคมีของซีเรียให้แล้วเสร็จในวันที่ 30 มิ.ย.

นางค๊ากกล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวใหม่นี้เป็นไปในทางบวก และมีความจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าความคืบหน้าในการดำเนินงานทันตามกำหนด"

แถลงการณ์ยังระบุว่า ซีเรียได้ทำลายภาชนะเปล่าที่บรรจุแก๊ซมัสตาร์ดเสร็จสิ้น และดำเนินการหยุดการผลิตอาวุธเคมีและปิดคลังเก็บแล้ว

สภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ในเดือนก.ย. ปี 2556 เพื่อกำจัดอาวุธเคมีในประเทศแถบตะวันออกกลาง ภายใต้มติดังกล่าว OPCW ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการกำจัดอาวุธเคมีของซีเรีย โดยกระบวนการกำจัดอาวุธเคมีที่อันตรายที่สุดเริ่มต้นในเดือนม.ค. ปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ