รัสเซียหวังสหรัฐใช้อิทธิพลเหนือยูเครนยุติเหตุการณ์ความรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 15, 2014 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียได้หารือผ่านทางโทรศัพท์ร่วมกับนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐวานนี้ โดยเรียกร้องให้สหรัฐใช้อิทธิพลเหนือยูเครนเพื่อยุติเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศ

นายลาฟรอฟระบุว่า “นายเคอร์รีได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการหยุดปฏิบัติบัติการที่เป็นการลงโทษในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศในทันที เพราะการปฏิบัติการทางทหาร การยิงปืนใหญ่ และการโจมตีทางอากาศต่างก็นำไปสู่การสูญเสียต่อชีวิตจำนวนมาก รวมทั้งเป็นการละรุล้ำอธิปไตยเหนือพรมแดน"

“รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าว" เขากล่าว

นายเคอร์รีได้แสดงความวิตกอย่างมากในการหารือผ่านทางโทรศัพท์ในเรื่องการยิงเครื่องบินขนส่งทหารตกในเมืองลูฮานสค์โดยกองกำลังแบ่งแยกดินแดน รวมทั้งการขนส่งอาวุธข้ามพรมแดนจากรัสเซียมายังยูเครน โดยระบุว่า รัสเซียได้ส่งรถถังและเครื่องยิงจรวดให้กับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในยูเครน

ก่อนหน้านี้ นายลาฟรอฟได้ระบุก่อนที่จะหารือกับนายเคอร์รีว่า การตั้งข้อกล่าวหาต่อรัสเซียเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อกล่าวหาที่ว่า รัสเซียได้ส่งกองกำลังทหารและอาวุธเข้าไปยังยูเครน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทหารยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 49 นาย หลังจากเครื่องบินขนส่งทางทหารลำหนึ่งถูกกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลยิงตกในเมืองลูฮานสค์ ทางตะวันออกของยูเครนเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ