สหรัฐเผยทางเลือกต่างๆอาจช่วยหยุดยั้งการบุกรุกของกลุ่มหัวรุนแรงในอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 15, 2014 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าววานนี้ว่า สหรัฐกำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆที่อาจช่วยให้กองกำลังรักษาความสงบของอิรักสามารถต่อต้านการบุกรุกของกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า นายเคอร์รีได้แจ้งต่อนายฮอสห์ยา เซบารี รัฐมนตรีต่างประเทศของของอิรักว่า รัฐบาลสหรัฐมีพันธกิจในการสนับสนุนรัฐบาลอิรัก พร้อมกับระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐกำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆเพื่อช่วยให้กองกำลังรักษาความสงบของอิรักสามารถต่อต้านการบุกรุกของกลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL)

ทั้งนี้ กลุ่ม ISIL ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของกลุ่มอัล-เคดา ยังคงเดินหน้าบุกโจมตีกองกำลังรักษาความสงบของอิรักอย่างต่อเนื่องเพื่อบุกประชิดกรุงแบกแดด หลังจากที่ทางกลุ่มสามารถเข้าควบคุมเมืองสำคัญในภาคเหนือของประเทศได้หลายแห่งเมื่อไม่นานมานี้ ซี่งรวมไปถึงโมซูล เมืองใหญ่อันดับที่สองของประเทศ และไทกรีทซึ่งเป็นบ้านเกิดของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน

นายเคอร์รีกล่าวกับนายเซบารีว่า ฝ่ายบริหารของนายโอบามาได้ร่วมมือกับประเทศอื่นๆซึ่งรวมไปถึงอิหร่าน ประเทศเพื่อนบ้านของสหรัฐ ให้ช่วยสนับสนุนในช่วงที่กำลังสำคัญนี้

นายโอบามากล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขากำลังพิจารณาเงื่อนไขการให้การสนับสนุนของสหรัฐ ซึ่งรวมไปถึงความพยายามรัฐบาลอิรักในการขจัดความขัดแย้งในภายในประเทศ

นายโอบามาปฏิเสธที่จะส่งกองกำลังทหารสหรัฐกลับเข้าไปยังอิรัก แต่เขาได้มีคำสั่งให้ทีมงานด้านความมั่นคงเตรียมตัวสำหรับทางเลือกต่างๆเพื่อสนับสนุนกองกำลังรักษาความสงบของอิรัก และเขาจะทำการทบทวนทางเลือกเหล่านั้นก่อนล่วงหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ