อียูคาดรัสเซีย-ยูเครนบรรลุข้อตกลงราคาก๊าซได้เร็วๆนี้ หากยืดหยุ่นมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2014 23:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านพลังงานของยุโรปคาดว่ารัสเซียและยูเครนจะบรรลุข้อตกลงประนีประนอมเกี่ยวกับราคาก๊าซสำหรับยูเครนในอนาคตอันใกล้นี้

นายกุนเธอร์ โอตติงเกอร์ กรรมาธิการด้านพลังงานของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หากทั้งสองฝายเจรจากันด้วยความยืดหยุ่นมากขึ้น ก็อาจจะมีการบรรลุข้อตกลง

คณะกรรมาธิการด้านพลังงานของอียูทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยในการเจรจาไตรภาคีระหว่างรัสเซีย ยูเครนและอียู ซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนพ.ค. โดยมีวัตถุประสงค์ในการหาทางออกเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการจัดส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังยูเครน

คณะกรรมาธิการระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า มีข้อเสนอหลายประการสำหรับข้อตกลงว่าด้วยก๊าซดังกล่าว ซึ่งยูเครนพร้อมที่จะยอมรับ ขณะที่รัสเซียปฏิเสธ

คณะกรรมาธิการได้เสนอว่า ราคาก๊าซในช่วงฤดูร้อนจะอยู่ที่ 300 ดอลลาร์หรือมากกว่านั้นเล็กน้อย ต่อ 1,000 ลูกบาศก์เมตร แต่รัสเซียเปฏิเสธ โดยยืนกรานราคาโดยรวมที่ 385 ดอลลาร์

ในช่วงที่ผ่านมา รัสเซียและยูเครนได้จัดการหารือกันมาแล้วหลายรอบว่าด้วยอุปทานก๊าซ แต่ยังมีความเห็นต่างในบางประการระหว่างทั้งสองฝ่าย

ในปัจจุบันนี้ ครึ่งหนึ่งของการส่งออกก๊าซธรรมชาติของรัสเซียไปยังยุโรป มีการขนส่งผ่านทางยูเครน และยูเครนก็พึ่งพาก๊าซธรรมชาติของรัสเซียจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ