สถาบันวิจัยเผยซีเรียรั้งท้ายสุดในดัชนีความสงบทั่วโลก ญี่ปุ่นร่วงมาที่ 8

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2014 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Institute for Economics & Peace เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นร่วงลงมาอยู่อันดับ 8 ในดัชนีความสงบทั่วโลก โดยไอซ์แลนด์ครองอันดับแรก ส่วนซีเรีย ซูดานใต้ และเกาหลีเหนือ ติดกลุ่มอันดับต่ำสุดในจำนวน 162 ประเทศ

ดัชนี Global Peace Index เป็นการจัดอันดับความปลอดภัยและความสงบของประเทศต่างๆ โดยพิจารณาจากปัจจัยชี้วัด 22 รายการ ได้แก่ ภัยคุกคามด้านการก่อการร้าย เสถียรภาพทางสังคม และค่าจ่ายใช้ทางการทหาร

ทั้งนี้ ประเทศ 10 อันดับแรกเป็นประเทศประชาธิปไตยขนาดเล็ก นำโดยไอซ์แลนด์ เดนมาร์ก และออสเตรีย ส่วนประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ติดกลุ่ม 10 อันดับแรก คือนิวซีแลนด์ ที่รั้งอันดับ 4 และญี่ปุ่นอยู่ในอันดับ 8

ในทางตรงข้าม ยูเครน ซึ่งกำลังเผชิญกับภาวะไร้เสถียรภาพ ท่ามกลางความขัดแย้งกับรัสเซียนั้น ร่วงลงมา 30 อันดับ สู่อันดับที่ 141 ขณะที่อียิปต์ ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในโลกอาหรับ หรือ "อาหรับสปริง" (Arab Spring) ในปี 2554 หล่นลงมา 31 อันดับ สู่อันดับ 143

ส่วนซีเรียรั้งอันดับสุดท้ายที่ 162 ซึ่งมาแทนที่อัฟกานิสถาน ขณะที่ซูดานใต้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามกลางเมือง อยู่ในอันดับ 160

ทางด้านเอเชียตะวันออก เกาหลีใต้ติดอันดับ 52 และจีนอยู่อันดับ 108 ส่วนเกาหลีเหนืออยู่ที่อันดับ 153

นายสตีฟ คิลเลเลีย ผู้ก่อตั้งสถาบัน เปิดเผยว่า ระดับความสงบในเอเชียตะวันออกค่อยๆลดลง โดยความตึงเครียดมากขึ้นในประเด็นเรื่องเขตแดนที่เกี่ยวข้องกับจีนและญี่ปุ่น นอกเหนือจากประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ สหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีงบประมาณทางการทหารมากที่สุด ติดอันดับ 101 และรัสเซียอยู่ในอันดับ 152 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ