สำนักงานอุตุฯญี่ปุ่นเตรียมประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่น “นอกูรี" ที่โอกินาว่า

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2014 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่นกำลังรุนแรงมีแนวโน้มที่จะพัดเข้าใกล้จังหวัดโอกินาว่าในวันนี้ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA) เตรียมประกาศเตือนฉุกเฉินว่า ไต้ฝุ่นดังกล่าวอาจเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในเดือนก.ค. ของรอบหลายทศวรรษ และอาจส่งผลให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติในจังหวัดทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

JMA อาจประกาศเตือนภัยไปยังจังหวัดโอกินาว่าอย่างเร็วที่สุดในช่วงเย็นวันนี้ เนื่องจากไต้ฝุ่น “นอกูรี" ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 8 ของฤดูกาลนี้ได้เคลื่อนตัวเหนือน่านน้ำทางใต้ของโอกินาว่าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือในช่วงเช้านี้

การประกาศเตือนครั้งนี้จะเป็นการเตือนภัยไต้ฝุ่นในระดับสูงสุดเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ญี่ปุ่นได้เริ่มใช้ระบบเตือนภัยปัจจุบันในเดือนส.ค. ที่ผ่านมา

JMA คาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้โอกินาว่าด้วยความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางสูงสุดกว่า 194 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วจะมุ่งหน้าสู่เกาะคิวชูทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งเผชิญกับฝนตกหนักมาตั้งแต่วันอาทิตย์ นอกจากนี้ หน่วยงานยังได้เตือนภัยเกี่ยวกับแผ่นดินถล่ม และน้ำท่วมด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดว่า ไต้ฝุ่นลูกดังกล่าวจะทำให้เกิดลมกรรโชกในจังหวัดโอกานิว่าวันพรุ่งนี้ โดยคาดการณ์ว่า กำลังลมจะมีความเร็วสูงถึง 270 กิโลเมตร/ชั่วโมง และคลื่นทะเลอาจสูงถึง 14 เมตร สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ