องค์กรศาสนาในพม่าเรียกร้องทุกฝ่ายแก้ปัญหาจลาจลระหว่างกลุ่มชนในมัณฑะเลย์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2014 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหศาสนาแห่งพม่าได้เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนดำเนินมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งระหว่างชุมชนในช่วงที่ผ่านมาในเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับ 2 ของพม่า

แถลงการณ์ซึ่งเปิดเผยวันนี้ระบุ องค์การดังกล่าวเรียกร้องให้ดำเนินมาตรการที่มีประสิทธิภาพต่อผู้กระทำความผิดโดยไม่ลำเอียง, งดเว้นการเผยแพร่ข่าวลือในสื่อ, มีหลักสื่อสารมวลชนที่มีความรับผิดชอบ และตระหนักว่าผู้อาศัยอยู่ในพม่าทุกคนว่าเป็นพี่น้องกันโดยไม่คำนึงความแตกต่างทางศาสนา

แถลงการณ์ระบุว่า องค์การดังกล่าวแสดงความขอบคุณพระในศาสนาพุทธและผู้นำในศาสนาอื่นๆซึ่งช่วยรักษาเสถียรภาพและยุติจลาจล

แถลงการณ์แนะนำให้ทางการดำเนินมาตรการที่เข้มงวดและทันท่วงทีเพื่อปราบปรามผู้นำกลุ่มอันธพาลและผู้ที่ก่ออาชญากรรมขณะเกิดเหตุการณ์จลาจล และสร้างความปลอดภัยสำหรับประชาชนได้อย่างครอบคลุม

ทางการระบุว่า มีผู้ถูกจับกุมตัว 346 คนในข้อหาละเมิดเคอร์ฟิว ในจำนวนนี้มีผู้ได้รับการปล่อยตัวแล้ว 145 คน ขณะที่เหลือยังคงตัวถูกกักตัวไว้

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า มี 16 คนที่เกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลครั้งนี้ที่มีความผิดฐานต่างๆ ได้แก่การครอบครองอาวุธผิดกฎหมายและก่ออาชญากรรมอื่นๆรวม 15 กระทง

ทั้งนี้ เขตการปกครองทั้ง 7 เขตในเมืองมัณฑะเลย์ถูกกำหนดเป็นพื้นที่เคอร์ฟิวตั้งแต่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มชนเมื่อวันที่ 1 ก.ค. โดยมีสาเหตุจากคดีข่มขืนตามที่มีการกล่าวหากัน การปะทะดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 17 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก จลาจล   พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ