"ปูติน" เผยรัสเซียส่งออกอาวุธเป็นเงิน 5.6 พันล้านดอลลาร์ในครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2014 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Itar-Tass ของรัสเซียรายงานการเปิดเผยของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินว่า รัสเซียส่งออกอาวุธสงครามมูลค่า 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งทำให้การส่งออกอาวุธของรัสเซียมีมูลค่ารวมเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์

ปธน.ปูตินเปิดเผยว่า ยอดการส่งออกอาวุธนั้น "เป็นที่น่าประทับใจและจำนวนเยอะมาก" ขณะเดียวกันก็ได้กำชับให้คณะกรรมการความร่วมมือด้านเทคนิคทางทหารระหว่างประเทศ ส่งเสริมอาวุธรัสเซียให้มากขึ้น

"จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องยกระดับการดำรงอยู่ของเราในระดับนานาชาติ และจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องขยายฐานของเราในตลาดอาวุธโลก" ปธน.ปูตินกล่าว

ผู้นำรัสเซียยังระบุว่า รัสเซียควรรักษาสถานะความเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการจัดหาเรือสำหรับกองทัพเรือต่างประเทศของโลกโดยควรใส่ใจเป็นกรณีพิเศษ

"ศักยภาพตลาดของสินค้านี้ใหญ่มาก ประเทศต่างๆในโลกมีแผนจะจัดสรรเงินราว 1 แสนล้านดอลลาร์เพื่อจัดหากองเรือรอบใหม่ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า" ปธน.ปูตินกล่าว

ปธน.ปูตินระบุว่า ระดับการแข่งขันของตลาดเรืออยู่ในระดับที่ "สูงมาก" และสั่งการให้คณะกรรมการฯ "ติดตามความน่าจะเป็นทั้งหมดในสภาพการณ์นี้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ปูตินยังย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนของการแทนที่การนำเข้าสินค้าทางทหารจากต่างประเทศด้วยการผลิตภายในประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายที่เข้ามามีความจำเป็นภายหลังเกิดความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ประเทศซึ่งจัดหาชิ้นส่วนอุปกรณ์สำรองและระบบสำหรับกองทัพรัสเซีย

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นประเทศส่งออกอาวุธรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยได้ขายอาวุธไปต่างประเทศในปี 2556 เป็นเงิน 1.57 หมื่นล้านดอลลาร์ อาวุธที่รัสเซียส่งออกเป็นหลักได้แก่ ปืน ขึปนาวุธ และเครื่องบินรบ

อาวุธที่ผลิตโดยรัสเซียถูกจัดส่งไปยัง 66 ประเทศ ขณะที่รัสเซียได้ทำข้อตกลงความร่วมมือด้านเทคนิคทางทหารกับ 85 ประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ