สหรัฐนำ "โดราเอมอน" เวอร์ชั่นอเมริกาออนแอร์ทางเคเบิลทีวี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2014 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่ได้ร่วมระดมความคิดและประนีประนอม ตลอดจนความเชื่อมั่น ความรัก และความเอาใจใส่ ที่ดำเนินมาถึงสองปี จนในที่สุด อิริค เชอร์แมน และทีมงานจาก Bang Zoom! Entertainment ในเบอร์แบงก์ แคลิฟอร์เนีย ได้นำภาพยนตร์การ์ตูน โดราเอมอน แมวหุ่นยนต์สีน้ำเงินอันเป็นที่รักของชาวญี่ปุ่น ลงจอทีวีในสหรัฐเป็นผลสำเร็จ

ผู้ชมชาวสหรัฐได้รับชมการ์ตูนชื่อดังจากเกาะญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งถูกปรับรูปแบบให้เข้ากับวัฒนธรรมสหรัฐและลงจอเป็นครั้งแรกทางช่อง Disney XD บนระบบเคเบิล อันประกอบไปด้วยตอนแรกเป็นเวลา 20 นาที รวมถึงอีก 26 ตอนให้หลัง โดยจะมีการออกอากาศเวลา 12.30 น. จันทร์-ศุกร์ ตลอดทั้งฤดูร้อน

โดราเอมอน ซึ่งประพันธ์โดยฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโกะ มีการออกอากาศใน 35 ประเทศและภูมิภาคในเอเชียและยุโรปเป็นส่วนใหญ่ แต่เป็นเวอร์ชั่นญี่ปุ่น ทั้งนี้ จึงนับเป็นครั้งแรกที่โดราเอมอนได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่นของผู้ชม โดยโดราเอมอนเวอร์ชั่นสหรัฐได้มีการปรับเปลี่ยนชื่อตัวละคร อาหาร และสิ่งของ รวมถึงสิ่งแวดล้อมเชิงวัฒนธรรมอื่นๆ อีกทั้งยังได้เปลี่ยนเอฟเฟกต์ดนตรีและเสียงให้เข้ากับผู้ชมในสหรัฐอีกด้วย

นายเชอร์แมน ประธานและซีอีโอของ Bang Zoom กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจาก "เจ้าของสิทธิต่างต้องการปกป้องตัวละครและรายการที่ตนรักอย่างที่ควรจะเป็น" พร้อมเสริมว่า เขาเห็นว่า Bang Zoom เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เพราะ "เรามีแนวทางการดำเนินโครงการต่างๆด้วยความเคารพและความนับถือต่อบรรดาผู้สร้างมาโดยตลอด"

"เราจำเป็นต้องรับทราบถึงรายละเอียดต่างๆ และทำความเข้าใจอย่างล้ำลึกในตัวการ์ตูนไปจนถึงแก่นข้างใน" เขากล่าว "เราจึงสามารถสร้างและปรับเปลี่ยนรูปแบบสำหรับผู้ชมกลุ่มใหม่อย่างสหรัฐ ขณะที่รักษาเจตนารมณ์ดั้งเดิมของผู้สร้าง และทำให้ผู้ชมกลุ่มใหม่รู้สึกตื่นตาตื่นใจไปพร้อมๆกัน" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ