นายกฯออสเตรเลียหารือปธน.รัสเซียประเด็นการสอบสวนเหตุ MH17

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2014 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโทนแอ็บบอตต์ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียเกี่ยวกับเรื่องการสอบสวนสาเหตุของโศกนาฏกรรมเครื่องบิน MH17 แลรับทราบ "ข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว"

เขาให้สัมภาษณ์แก่เครือข่ายสถานีวิทยุแม็คควารี เรดิโอ 2จีบี ว่า "ตอนนี้เขาต้องทำตามสัญญาที่ให้ไว้ และผมจะพูดคุยกับปธน.รัสเซียอย่างต่อเนื่อง เพื่อย้ำให้เขาทำตามสัญญา"

นายแอ็บบอตต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอันดับแรกในการปฏิบัติต่อผู้เคราะห์ร้ายที่เสียชีวิตในเหตุเครื่องบินตกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาด้วยความเคารพ และให้องค์กรอิสระดำเนินการสืบสวนอย่างละเอียด

เขาระบุว่า "ดังนั้น เราต้องลงโทษผู้กระทำความผิด เราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิด และนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"

นายกฯออสเตรเลียกล่าวว่า แม้ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนได้ลงพื้นที่บริเวณที่เครื่องบินตกแล้ว แต่สถานการณ์ก็ยังไม่สามารถยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง

"สถานที่เกิดเหตุได้รับการดำเนินการเหมือนกับการทำความสะอาดสวนมากกว่าการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ขณะที่ซากเครื่องบินก็ถูกเก็บกู้ไปแล้ว มันถูกทำให้กลายเป็นแค่เศษขยะ และถูกทำลาย"

นายแอ็บบอตต์ กล่าวว่า เครื่องบินกองทัพออสเตรเลียลำหนึ่งได้เตรียมพร้อมที่จะ "แสดงบทบาทของเราเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเราได้รับความเป็นธรรมสำหรับผู้เสียชีวิตและมีข้อสรุปสำหรับญาติผู้เสียชีวิต"

เขาให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวานนี้ว่า "หากปูตินต้องการเป็นมิตรกับออสเตรเลีย หากเขาต้องการอยู่ข้างความถูกต้อง และมนุษยธรรม เขาสามารถหยิบยื่นความช่วยเหลือทั้งหมดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งจะเป็นที่ซาบซึ่งใจเป็นอย่างยิ่ง"

นอกจากนี้ เว็บไซต์ของรัสเซียยังยืนยันว่า ในการสนทนาระหว่างปธน.ปูตินและนายแอ็บบอตต์นั้น ปธน.รัสเซียได้ "แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสียชีวิตของพลเมืองชาวออสเตรเลียในเหตุเครื่องบินตกดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ