อิสราเอลปัดรับผิดชอบกรณีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากเหตุโจมตีโรงเรียนในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลได้ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบต่อผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ 16 คน ในการโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งภายใต้การสนับสนุนขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า "เมื่อดูจากการไต่สวนและภาพที่บันทึกไว้แล้วสามารถสรุปได้ว่า ลูกระเบิดที่ตกลงบนลานของโรงเรียนประจำสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของยูเอ็นในเขต Beit Hanun นั้นเป็นลูกระเบิดด้าน"

ทางกองทัพชี้แจงว่า การค้นพบครั้งนี้เป็นผลจาก "การไต่สวนที่ครอบคลุม" ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายฮามาสได้ยิงขีปนาวุธสกัดรถถังต่อกองกำลัง IDF ใกล้ๆกับโรงเรียนดังกล่าว ขณะที่ทาง IDF ได้ยิงลูกระเบิดโต้กลับ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 16 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก และบาดเจ็บอีกหลายสิบคนในพื้นที่โรงเรียน

โฆษกระบุว่า "IDF ได้เน้นย้ำว่า ทางกองกำลังไม่ได้สั่งการหรือตั้งเป้าที่องค์กรนานาชาติในฉนวนกาซา"

เว็บไซต์ Times of Israel รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ พันโทปีเตอร์ เลิร์นเนอร์ โฆษก IDF ชี้ว่า ผู้เคราะห์ร้ายจากการโจมตีอาจตกอยู่กลางวิถีกระสุน หรืออาจถูกจรวดหรือลูกระเบิดจากฝ่ายกองกำลังปาเลสไตน์

ด้านนายบัน คิ-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ออกมาประนามการโจมตีดังกล่าว โดยกล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น "ตอกย้ำถึงความจำเป็นในการยุติการเข่นฆ่าและความขัดแย้งอย่างทันที" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ