(เพิ่มเติม) คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเตรียมจัดประชุมเร่งด่วนคลี่คลายวิกฤตฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2014 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เผยว่า UNSC จะจัดการประชุมเร่งด่วนในประเด็นสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึงเหตุขัดแย้งในฉนวนกาซาด้วย โดยจะจัดขึ้นในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย

ประธาน UNSC ระบุว่า "ประธาน UNSC ต้องการแจ้งให้สมาชิก UNSC ทราบว่า จะมีการจัดการประชุมอย่างเป็นทางการในกรณีที่เกี่ยวข้องกับ "สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง" ซึ่งรวมถึงประเด็นปาเลสไตน์ด้วย ในเวลาเที่ยงคืนนี้ (วันจัทนร์ตามเวลา GTM 0400)"

ขณะนี้ รวันดา หนึ่งใน 10 ประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแบบไม่ถาวร ได้รับตำแหน่งประธาน UNSC เวียนมาบรรจบพอดี

การประชุมเร่งด่วนเกิดขึ้นทันทีหลังจากมีรายงานความเคลื่อนไหวว่าอิสราเอล และปาเลสไตน์ (กลุ่มฮามัส) ฝ่าฝืนการหยุดยิงในเขตฉนวนกาซา

ในช่วงเช้าวานนี้ นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องอย่าง "หนักแน่นที่สุด" ว่าให้ทั้งอิสราเอล และปาเลสไตน์ขยายระยะเวลาการพักรบเพิ่มอีก 24 ชม.

ตั้งแต่อิสราเอลออกปฏิบัติการณ์เป็นวงกว้างในบริเวณฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิตไปแล้ว 43 คน และชาวปาเลสไตน์ 1,031 คน อีกทั้งยังมีชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บกว่า 6,000 คน

ขณะที่ความพยายามที่จะให้กองกำลังของทั้ง 2 ฝ่ายหยุดรบกันนั้นกลับล้มเหลว ซึ่งกลุ่มฮามัสมีเงื่อนไขการสงบศึกชั่วคราวโดยให้อิสราเอลยกเลิกการปิดล้อมที่กินเวลานานมาถึง 7 ปีในบริเวณชายฝั่งปาเลสไตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ