"บีพี"กังวลการคว่ำบาตรรัสเซียอาจกระทบผลกำไรของบริษัท

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 29, 2014 23:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีพี ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของอังกฤษ ได้แสดงความกังวลว่าการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซียอาจจะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัท แม้ทางบริษัทเปิดเผยผลกำไรไตรมาส 2 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากก็ตาม

ทั้งนี้ บีพี ซึ่งถือหุ้น 19.75% ในบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลรัสเซีย เปิดเผยว่า แม้ว่าวิกฤตการณ์ยูเครนไม่ได้ส่งผลกระทบมากนักต่อธุรกิจของบริษัท แต่ผลกระทบก็อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

"หากประเทศต่างๆใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อบริษัทรอสเนฟท์ หรือต่อรัสเซีย หรือต่อบุคลากรของรัสเซีย ก็อาจจะทำให้ความสัมพันธ์และการลงทุนระหว่างบีพีและรอสเนฟท์ได้รับผลกระทบตามไปด้วย อีกทั้งจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนของเราในรัสเซียและต่อสถานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของเราด้วย" บีพีกล่าว

บีพีได้แสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าว แม้ว่าทางบริษัทเปิดเผยตัวเลขกำไรไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 3.6 พันล้านดอลลาร์ ส่วนกำไรสุทธิที่บีพีได้จากการลงทุนในรอสเนฟท์นั้น อยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2

นอกจากนี้ การแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า สหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) จะคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้ เนื่องจากรัสเซียยังคงให้ความช่วยเหลือกลุ่มกบฏในทางตะวันออกของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ