ปธน.จีนสั่งการให้ช่วยชีวิตประชาชนเป็นอันดับแรก หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2014 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน สั่งให้ช่วยชีวิตประชาชนเป็นอันดับแรก หลังเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในมณฑลยุนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อวานนี้ และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 175 ราย

คำสั่งที่ประกาศเมื่อคืนวานนี้ระบุว่า ปธน.สีสั่งการให้เจ้าหน้าที่คำนึงถึงการช่วยชีวิตประชาชนเป็นอันดับแรก ลดจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตให้น้อยลงที่สุด และจัดการเรื่องที่พักที่เหมาะสมสำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

ปธน.สีเรียกร้องให้ดำเนินความพยายามทุกรูปแบบในปฏิบัติการบรรเทาภัยพิบัติ และเพิ่มการเฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อก เพื่อป้องกันภัยพิบัติครั้งที่ 2

ทางด้านนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนได้มีคำสั่งเรื่องการบรรเทาสาธารณภัยเช่นกัน และกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพยายามทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้ที่ติดอยู่ในซากอาคาร

นายหลี่สั่งการให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจัดหาที่พักในบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหว พร้อมด้วยอาหารที่เพียงพอ เสื้อผ้า น้ำสะอาดสำหรับดื่ม ที่หลบภัยช่วยคราว และการดูแลรักษาทางการแพทย์

นอกจากนี้ นายกฯจีนยังย้ำเพื่อความมั่นใจว่า การสื่อสารและการจัดส่งเจ้าหน้าที่และชุดบรรเทาสาธารณภัยจะไม่ถูกปิดกั้น และควรรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยทางสังคมในเขตแผ่นดินไหวด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ