เวิล์ดแบงก์อัดฉีด $200 ล้านเพื่อรับมืออีโบลาระบาดในแอฟริกาตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2014 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยว่าจะจัดหาเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าสู่กองทุนฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศในแอฟริกาตะวันตกทั้ง 3 ประเทศ คือ กินี ไลบีเรีย และเซียร์รา ลิโอน ในการระงับการระบาดของอีโบลาซึ่งมีความรุนแรงยิ่งขึ้นในภูมิภาคดังกล่าว

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลกกล่าวในแถลงการณ์ว่า พันธกิจทางการเงินครั้งใหม่ เป็นไปเพื่อตอบสนองการร้องขอจากประเทศในแอฟริกาตะวันตกทั้ง 3 ประเทศ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักที่สุดจากการระบาดของอีโบลา และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือในทันทีเพื่อระงับการระบาดของอีโบลาแล้ว

"ผมรู้สึกเป็นกังวลอย่างมากที่ประชาชนจำนวนมากขึ้นกำลังอยู่ในความเสี่ยง หากเราไม่สามารถหยุดการระบาดของอีโบลาได้" นายคิมกล่าว "ผมได้จับตาดูผลกระทบอันน่ากลัวนี้ และรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งถึงการที่ไวรัสดังกล่าวทำลายสุขภาพของคนงาน ครอบครัว และชุมชน และทำให้การใช้ชีวิตตามปกติหยุดชะงัก อีกทั้งยังสร้างความเสียหายแก่ระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอในทั้ง 3 ประเทศ"

นายคิมเตือนให้ประชาคมโลกเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เพื่อระงับและหยุดการระบาดของอีโบลา ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 887 รายในปีนี้

ถ้อยแถลงของนายคิมได้รับการเปิดเผยในวันแรกของการประชุมสุดยอดสหรัฐ-แอฟริกาในกรุงวอชิงตัน ซึ่งระบุว่า พันธกิจทางการเงินครั้งใหม่ จะสนับสนุนเงินสำหรับความต้องการเร่งด่วนในส่วนอุปกรณ์ทางการแพทย์ เงินเดือนสำหรับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ เพื่อเสริมความมั่นคงให้แก่ระบบสาธารณสุข และช่วยเหลือชุมชนต่างๆ จัดการเรื่องอุปสรรคทางการเงิน ซึ่งเกิดจากการระบาดของอีโบลา

เงินดังกล่าวจะนำไปช่วยสร้างเครือข่ายห้องทดลองและศูนย์การเฝ้าระวังโรคในภูมิภาค เพื่อป้องกันการระบาดของอีโบลาในอนาคต

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมโรค 50 คน เข้าสู่แอฟริกาตะวันตกในเดือนนี้ เพื่อช่วยเหลือเรื่องการระงับการระบาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ