สหรัฐให้ความเชื่อเหลือด้านมนุษยธรรมในอิรัก หลังเปิดฉากโจมตีทางอากาศไป 2 ระลอก

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 9, 2014 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐประสบความสำเร็จในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ด้วยการหย่อนอาหารและน้ำทางอากาศให้แก่ชนกลุ่มน้อยในอิรักที่ถูกปิดล้อมโดยกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS)

เพนทากอนระบุในข่าวเผยแพร่ว่า เครื่องบินของกองทัพสหรัฐ ซึ่งประด้วยเครื่อง C-17 จำนวน 1 ลำ และ C-130 จำนวน 2 ลำ ได้หย่อนเสบียงรวม 72 ห่อ ซึ่งรวมถึงอาหารพร้อมรับประทานและน้ำดื่ม ให้แก่ชาวอิรักบนภูเขาซินจาร์ โดยเครื่องบินขนส่งดังกล่าวได้รับการคุ้มกันโดยเครื่องบินขับไล่ F/A-18 จำนวน 2 ลำซึ่งบินขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบิน USS George H.W. Bush และจนถึงขณะนี้ เครื่องบินของกองทัพสหรัฐ ร่วมกับรัฐบาลอิรัก ได้จัดส่งอาหารให้ประชาชนชาวอิรักแล้วเป็นจำนวน 36,224 มื้อ และน้ำดื่ม 6,822 แกลลอน

เพนทากอนระบุว่า กองทัพสหรัฐจะยังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรนานาชาติเพื่อประเมินความจำเป็นสำหรับปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมในอิรัก

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา เปิดเผยเมื่อคืนวันพฤหัสบดีว่า เขาได้อนุมัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มติดอาวุธ และการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทางอากาศแก่ชาวอิรักในพื้นที่ที่ถูกกลุ่มกบฏปิดล้อม

ทั้งนี้ หลังจากปธน.โอบามาได้ให้ไฟเขียว 9 ชั่วโมง เครื่องบินรบของสหรัฐก็ได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายของกลุ่ม IS ใกล้กับเมืองเออร์บิลทางตอนเหนือของประเทศแล้ว 2 ระลอก

ด้านกระทรวงกลาโหมของอังกฤษเปิดเผยเช่นกันว่า กองทัพอังกฤษจะให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ชนกลุ่มน้อยยาซิดี และชุมชนอื่นๆที่ถูกปิดล้อมจากกลุ่มติดอาวุธในอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ