เจ้าหน้าที่เผยอิสราเอลยอมรับข้อเสนอหยุดยิงอีก 72 ชั่วโมง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 11, 2014 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อิสราเอลรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทางการอิสราเอลยอมรับข้อเสนอจากอียิปต์ที่จะหยุดยิงอีก 72 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันนี้ (จันทร์ที่ 11 ส.ค.) ตั้งแต่เวลา 1.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (5.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

เขาเปิดเผยว่า อิสราเอลอาจจะรอดูว่าฝั่งกลุ่มฮามาสและปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาทำตามข้อตกลงหยุดยิงตลอดคืนหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้น ตัวแทนอิสราเอลจะเดินทางไปยังกรุงไคโรในวันนี้เพื่อเจรจาหาข้อตกลงหยุดยิงถาวรต่ออีกครั้ง

ในสัปดาห์ที่แล้ว อิสราเอลและกลุ่มฮามาสตกลงที่จะหยุดยิงเป็นเวลา 72 ชั่วโมงตั้งแต่วันอังคารจนถึงเช้าของวันศุกร์ แม้จะมีความพยายามที่จะขยายระยะเวลาหยุดยิงออกไป แต่กลุ่มฮามาสก็ได้ยิงจรวดไปยังตอนใต้ของอิสราเอลในเช้าวันศุกร์ เป็นเหตุให้กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) โต้กลับด้วยการโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่

ขณะที่ตัวแทนจากอิสราเอลได้เดินทางมายังกรุงไคโรของอียิปต์ในสัปดาห์ที่แล้วเพื่อหารือข้อตกลงหยุดยิงถาวร โดยมีตัวแทนจากอิสราเอลคือเจ้าหน้าที่อียิปต์ที่เป็นคนกลาง ต่อมาตัวแทนจากอิสราเอลเดินทางกลับประเทศเมื่อวันศุกร์ก่อนที่ข้อตกลงหยุดยิงยุติเพียงไม่นาน และกำลังอยู่ระหว่างเฝ้าสังเกตสถานการณ์ว่าจะเดินทางกลับไปกรุงไคโรหรือไม่หากการหยุดยิงเกิดขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ