ผู้เชี่ยวชาญเผยจีนไม่อยู่ในกลุ่มประเทศที่เสี่ยงต่ออีโบลาระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 14, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนเปิดเผยว่า ความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสอีโบลาจะแพร่ระบาดในจีนนั้นมีต่ำมาก แม้ว่าไวรัสอีโบลามีโอกาสที่จะแพร่เข้ามาในประเทศก็ตาม

ตง เซียวผิง ผู้ทำการวิจัยที่สถาบันไวรัสวิทยาภายใต้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีน เผยว่า โอกาสที่เชื้อไวรัสอีโบลาจะแพร่เข้ามาในจีนโดยมีค้างคาวกินผลไม้เป็นพาหะนำโรค รวมถึงสัตว์ชนิดอื่นๆนั้นมีความเป็นไปได้ค่อนข้างต่ำมาก อย่างไรก็ตาม ไวรัสอีโบลาก็มีโอกาสที่จะแพร่เข้าสู่จีนโดยมีคนเป็นพาหะได้ในบางกรณีเช่นกัน ซึ่งความเสี่ยงดังกล่าวสามารถควบคุมได้โดยการตรวจตราอย่างเข้มงวดที่ด่านศุลกากร

นายตงกล่าวว่า ไม่น่าจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในจีนแม้จะมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อบางรายก็ตาม เนื่องจากจีนมีความสามารถในการควบคุม และป้องกันโรคได้ดี

เขากล่าวในการสัมภาษณ์สรุปของคณะกรรมการวางแผนสุขภาพและครอบครัวแห่งชาติจีนว่า "แม้จะมีรายงานผู้ติดเชื้อ แต่เราสามารถควบคุมครอบครัว ชุมชน และโรงพยาบาลได้ ดังนั้นไวรัสดังกล่าวจึงไม่สามารถแพร่กระจายได้อีก"

นอกจากนี้ นายตงกล่าวว่า ไวรัสอีโบลามีชีวิตอยู่ได้หลายชั่วโมงทั้งในผ้าปูที่นอน เสื้อผ้า และสิ่งแวดล้อมอื่นๆ และจะมีชีวิตอยู่ได้นานยิ่งขึ้นในน้ำ และที่ที่อุณหภูมิต่ำ หากอยู่ในอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 1 ชั่วโมง หรือต้มในน้ำเดือดนาน 5 นาทีจะสามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ ยิ่งไปกว่านั้น ไวรัสอีโบลายังถูกทำลายได้ง่ายโดยสารเคมีฆ่าเชื้อทั่วไป หรือรังสีอัลตราไวโอเลตอีกด้วย

เขายังกล่าวด้วยว่า แหล่งที่อาจแพร่เชื้อได้นั้นมีอยู่ไม่มาก และตรวจสอบได้โดยง่าย นอกจากนี้ กลุ่มยีนจีโนมของไวรัสอีโบลาจะมีความคงที่ จึงสามารถนำมาศึกษา และหาทางรักษาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ