เลขาธิการยูเอ็นวิตกกังวลข่าวการโจมตีขบวนรถผู้ลี้ภัยในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2014 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็นรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อรายงานเกี่ยวกับการโจมตีขบวนรถของผู้ลี้ภัยในเขตลูกันสค์ในภาคตะวันออกของยูเครน

นายดูจาร์ริคกล่าวในงานแถลงข่าวว่า “ท่านเลขาธิการยูเอ็นได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพในกฎการคุ้มครองผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (IDP) และผู้อพยพและอนุญาตให้ผู้ที่ต้องการออกจากพื้นที่ที่มีการสู้รบเดินทางผ่านโดยปลอดภัย"

“เหตุเศร้าสลดนี้ทำให้การหยุดยิงฉุกเฉินหรือการแก้ปัญหาทางการทูตเป็นเรื่องที่จำเป็น" นายดูจาร์ริคกล่าว พร้อมกับเสริมว่า นายบันมีคำสั่งให้นายเจฟฟรีย์ เฟลท์แมน รองเลขาธิการยูเอ็นฝ่ายกิจการการเมืองเดินทางกลับไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนในสัปดาห์นี้

โฆษกทหารของยูเครนกล่าววานนี้ว่า ขบวนรถผู้อพยพได้ถูกโจมตีจากกระสุนปืนใหญ่ใกล้กับหมู่บ้าน Novoselovka และหมู่บ้าน Khryashchevatoe เมื่อเวลา 9.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากพื้นที่สู้รบระหว่างกองกำลังยูเครนและกลุ่มกบฏ ส่งผลให้มีประชาชนหลายรายซึ่งรวมทั้งเด็กเสียชีวิต

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวหาว่ากลุ่มกบฏเป็นฝ่ายโจมตี ในขณะที่นายอังเดร พูร์คิน รองนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐโดเนทสค์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ