สองเกาหลีเริ่มหารือประเด็นการส่งตัวแทนเกาหลีเหนือร่วมเอเชียนเกมส์ที่เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2014 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้เริ่มการหารือแล้ววันนี้ทางจดหมาย ว่าด้วยการส่งคณะตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาหลีใต้ในเดือนหน้า

กระทรวงรายงานว่า ทางคณะกรรมการจัดงานอินชอน เอเชียน เกมส์ ได้ส่งจดหมายไปยังเกาหลีเหนือผ่านสำนักงานผู้ประสานงานในหมู่บ้านปันมุนจอม

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายซึ่งระบุถึงแผนการส่งคณะตัวแทน 273 คน ซึ่งรวมถึงนักกีฬา 150 คน เข้าร่วมเอเชียนเกมส์ปี 2014 ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.-4 ต.ค. ที่เมืองอินชอน ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันตกของเกาหลีใต้

ทั้งสองเกาหลีจะหารือในประเด็นต่างๆผ่านทางการแลกเปลี่ยนจดหมาย โดยจะรวมถึงประเด็นเส้นทางการเดินทางของทีมกีฬาจากเกาหลีเหนือไม่ว่าจะเป็นทางเรือหรือเครื่องบิน อีกทั้งค่าใช้จ่ายที่เกาหลีใต้ต้องรับผิดชอบสำหรับการรับรองนักกีฬาของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ มีรายงานว่าเกาหลีใต้ได้ตอบตกลงข้อเสนอของเกาหลีเหนือ ในการใช้เส้นทางทางทะเลในฝั่งตะวันตกสำหรับการเดินทางของนักกีฬา ส่วนในเรื่องของค่าใช้จ่าย เกาหลีใต้ยินดีจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งที่จำเป็นในการรับรองทีมนักกีฬาเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม จดหมายที่เกาหลีใต้ได้ส่งไปนั้น ไม่ได้ระบุถึงกองเชียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งทางเกาหลีเหนือก็ไม่ได้ระบุไว้ในจดหมายฉบับก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ