โครงการอาหารโลกของยูเอ็นส่งเสบียงช่วยเหลือผู้อพยพในอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2014 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกของยูเอ็นให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า โครงการอาหารโลก (WFP) ระบุว่า รถบรรทุกเสบียงอาหารบรรเทาทุกข์ขององค์กรได้เดินทางถึงประชาชนผู้ผลัดถิ่นในการ์บาลา เมืองหลวงของกรุงแบกแดดทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิรักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เขาระบุว่า "ประชาชนผู้ผลัดถิ่นกว่า 700,000 คนในอิรักได้รับความช่วยเหลือด้านอาหารจาก WFP และพันธมิตรตั้งแต่เริ่มต้นเหตุการณ์รุนแรงในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ในสัปดาห์นี้เพียงสัปดาห์เดียว มีผู้ผลัดถิ่น 2,000 ครอบครัวในเมืองการณ์บาลาได้รับความช่วยเหลือด้านอาหาร หลังจาก WFP ส่งรถบรรทุกอาหารมาจากเมืองเออร์บิล"

ขณะนี้ อิรักกำลังเผชิญหน้ากับการก่อสถานการณ์ความไม่สงบโดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) หรือที่รู้จักกันในนามกลุ่มรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (ISIL) และกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) ซึ่งได้ทำการเข้ายึดพื้นที่ต่างๆในอิรัก และซีเรีย อีกทั้งยังทำให้ประชาชนนับพันคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อย จำต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยอีกด้วย

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) มีรายงานว่า ในปีนี้ ประเทศอิรักมีประชาชนประมาณ 1.2 ล้านคนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย ซึ่งรวมถึง ประชาชนกว่า 500,000 คนจากการต่อสู่กันในเขตแอนบาร์ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และประชาชนอีกกว่า 600,000 คนที่ต้องย้ายถิ่นจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทั้งภายใน และรอบๆเมืองโมซุลนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน และประชาชนในเขตซินจาร์ด้วย ผู้ผลัดถิ่นรายใหม่ส่วนใหญ่พักพิงอยู่ในเขตเคอร์ดิสถานทางตอนเหนือของอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ