สหรัฐเร่งร่วมมือพัฒนายา ZMapp รักษาไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2014 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐจะสนับสนุนการเร่งเดินหน้าพัฒนายาทดลองที่มีชื่อว่า ZMapp โดยมีการทำข้อตกลงมูลค่าสูงถึง 42.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงบริการด้านสุขภาพและมนุษย์แห่งสหรัฐอเมริการะบุในแถลงการณ์ว่า กระทรวงจะมอบเงินทุน และความช่วยเหลือทางเทคนิค และความชำนาญที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการผลิต ควบคุม และกิจกรรมอื่นๆทั่วไปขั้นต้น 24.9 ล้านดอลลาร์ โดยมีสัญญากับบริษัทแมปป์ ไบโอฟาร์มาซูติคอล ซึ่งตั้งอยู่ในซานดิเอโกเป็นระยะเวลา 18 เดือน

ภายใต้สัญญาดังกล่าวที่สามารถเพิ่มวงเงินสนับสนุนได้ถึง 42.3 ล้านดอลลาร์นั้น บริษัทแมปป์ ไบโอฟาร์มาซูติคอลจะต้องผลิตยาในปริมาณน้อยสำหรับการวิจัยความปลอดภัยทางคลินิกในขั้นต้น และการวิจัยทั่วไปที่จำเป็นต้องทดสอบความปลอดภัย และประสิทธิภาพเมื่อใช้ในคน

ทั้งนี้ ยา ZMapp อาจจะช่วยชีวิตของเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลผู้ป่วย 2 ราย ซึ่งเป็นชาวสหรัฐที่ติดเชื้ออีโบลาในไลบีเรียขณะที่ทำการดูแลผู้ป่วย ทว่าตัวยาดังกล่าวยังไม่เคยทดลองใช้ในมนุษย์

นิโคล ลูรี่ ผู้ช่วยเลขาฝ่ายการเตรียมความพร้อม และการติดตามผล เผยว่า "ขณะที่ยา ZMapp ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มันยังถือเป็นหนึ่งในการรักษาไวรัสอีโบลาที่กำลังอยู่ในตอนของการพัฒนา และตอนนี้เรายังมีข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัย และประสิทธิภาพของยาตัวนี้ไม่มากนัก"

ยา ZMapp ประกอบด้วยสารโมโนโคลนอลแอนติบอดีย์ 3 ชนิดที่ผลิตในโรงงานยาสูบ ซึ่งจะสามารถเข้ากจับโปรตีนไวรัสบางชนิด และต้านเชื้อไวรัสดังกล่าว ซึ่งช่วยลดปริมาณเชื้อไวรัสในร่างกายที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้ป่วยต้องต่อสู้ด้วย

ยาดังกล่าวได้รับการยืนยันแล้วว่าสามารถลดอัตราการตายในหนู และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลาในการทดลองได้ แต่ก็ยังเป็นยาที่อยู่ในขั้นทดลอง ซึ่งตอนนี้สามารถผลิตได้ในปริมาณน้อยมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ