สหรัฐ-ชาติอาหรับพร้อมใจตัดท่อน้ำเลี้ยงกลุ่ม IS

ข่าวต่างประเทศ Friday September 12, 2014 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซาอุดิ เพรส รายงานว่า สหรัฐและพันธมิตรชาติอาหรับหลายประเทศเห็นชอบที่จะเข้าร่วมการรณรงค์ต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสร้างสงครามทางศาสนาขึ้นมาอีก

หลังจากการหารือร่วมกันของซาอุดิอาราเบีย, สหรัฐ, อียิปต์, อิรัก, จอร์แดน, เลบานอน และรัฐในอ่าวอาหรับทั้ง 6 แห่ง ได้มีแถลงการณ์ร่วมออกมาว่า ทุกฝ่ายที่เข้าร่วมการประชุมเห็นชอบที่จะหยุดให้เงินสนับสนุน และกำลังพลในรัฐอิสลาม และจะช่วยฟื้นฟูชุมชนที่ "ถูกทำลาย" โดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายดังกล่าว

นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐกล่าวย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของกลุ่มรัฐอาหรับในการต่อกรกับกลุ่ม IS เขาระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารท่านอื่นๆกำลังใช้แผนการที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาประกาศไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพื่อปราบปรามความเคลื่อนไหวในการก่อเหตุจราจลของกลุ่ม IS

หลังจากที่เขาได้เข้าพบปะบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของหลายๆชาติในเมืองเจดดาห์เมื่อวานนี้ เขากล่าวว่า "เรากำลังร่วมแรงสามัคคีกับชาติทั้งหลายเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายของกลุ่ม IS และกลยุทธิ์ของปธน.บารัค โอบามาจะประสบผลสำเร็จเพราะการร่วมมือกับชาติพันธมิตรไม่ได้เป็นเพียงวิธีอันชาญฉลาดเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นวิธีที่แข็งแกร่งอีกด้วย"

กำหนดการเดินทางครั้งต่อไปของนายจอห์น เคอร์รีคือการเดินทางเยือนตุรกีในวันศุกร์นี้ เพื่อร่วมมือกับตุรกีในการจัดแคมเปญต่อต้านกองกำลังของกลุ่ม IS กระทรวงการต่างประเทศของตุรกีระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า นายจอห์น เคอร์รีจะเข้าพบกับนายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี และนายกรัฐมนตรีอาห์เมต ดาวูโตกลู รวมถึงประธานาธิบดีเตย์ยิป เออร์โดกันในช่วง 2 วันที่อยู่ในเมืองหลวงแองการ่าของตุรกี

นายจอห์น เคอร์รีจะเข้าพบกับดร.นาบิล อัล-อาราบี เลขาธิการแห่งสันนิบาตอาหรับ เพื่อหารือประเด็นต่างๆในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ