เลขาฯยูเอ็นเรียกร้องความมีเอกภาพเพื่อรับมือวิกฤตในการเปิดประชุมสมัชชาใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2014 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า การประชุมสมัชชาใหญ่ของยูเอ็นครั้งที่ 69 เปิดฉากขึ้นในขณะที่โลกกำลังเผชิญกับ “วิกฤตในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกมีความเป็นเอกภาพเพื่อเอาชนะวิกฤตดังกล่าว

นายบันกล่าวในการแถลงข่าวก่อนเริ่มเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการว่า “ประเทศสมาชิกควรจะแสดงความเป็นเอกภาพ เรากำลังอยู่ในช่วงวิกฤตในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเป็นปัญหาที่นอกเหนือจากความขัดแย้งในภูมิภาค ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของมนุษย์"

“เราเผชิญกับภัยธรรมชาติและโรคระบาดหลายอย่าง เช่น อีโบลา" นายบันกล่าว “นี่เป็นช่วงเวลาที่สมัชชาใหญ่ของยูเอ็น องค์กรระดับรัฐบาลทั้งหมด รวมทั้งคณะมนตรีความมั่นคง ควรร่วมมือกันอย่างเป็นเอกภาพ"

“บ่อยครั้งที่ประเทศสมาชิกนำเสนอแนวคิดในระดับประเทศต่อคณะมนตรีความมั่นคงหรือสมัชชาใหญ่" เขากล่าว “ข้อดีและจุดประสงค์ของสมัชชาใหญ่ก็คือ เมื่อสมาชิกนำเสนอแนวคิด ประสบการณ์และวิสัยทัศน์ในระดับประเทศ สิ่งที่มีการนำเสนอทั้งหมดควรจะนำไปสู่วิสัยทัศน์ในระดับโลกเพื่อความมั่นคงและสันติภาพระหว่างประเทศ"

“เราควรจะทำงานเพื่อความเป็นเอกภาพและสิ่งที่ดีร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศ" เลขาฯยูเอ็นกล่าว “นั่นคือสิ่งที่กฎบัตรสหประชาชาติกำหนดให้เราทำและนั่นคือสิ่งที่ปะชาชนต้องการให้เราทำ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ