เลขาธิการยูเอ็นขานรับการสนับสนุนของสหรัฐในการต่อสู้กับอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2014 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ขานรับคำมั่นสัญญาจากสหรัฐที่จะให้การสนับสนุนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก และเรียกร้องให้มีความพยายามระดับนานาชาติที่ "กล้าหาญและชัดเจน" เพื่อต่อสู้กับโรคระบาด

แถลงการณ์จากโฆษกของนายบันระบุว่า "ท่านเลขาธิการรู้สึกยินดีต่อคำประกาศของรัฐบาลสหรัฐในวันนี้ เกี่ยวกับการจัดเตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือในการตอบสู้ทั่วโลกต่อการระบาดของไวรัสอีโบลา" โดยมาตรการดังกล่าวประกอบด้วย การก่อตั้งและจัดหาเจ้าหน้าที่ในหน่วยดูแลรักษาโรคอีโบลา การจัดส่งผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติคส์ การฝึกอบรม และด้านวิศวกรรม รวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมอย่างต่อเนื่องในด้านสาธารณสุขชุมชน

ในแถลงการณ์ นายบันยังได้เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ "มีความกล้าหาญและชัดเจนในการจัดการกับอีโบลา ขณะที่จากผู้ที่อยู่ในแนวหน้ากำลังต่อสู้กับโรคนี้อยู่"

"โรคจากไวรัสอีโบลาไม่ได้เป็นเพียงวิกฤตด้านสาธารณสุขเท่านั้น แต่มีผลพวงทางสังคม เศรษฐกิจ และมนุษยธรรมที่มีความร้ายแรง ซึ่งอาจลุกลามไปไกลนอกเหนือกลุ่มประเทศที่เกิดกรณีการติดเชื้อ"

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การระบาดของอีโบลาครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 40 ปีของประวัติการเกิดโรคนี้ และคร่าชีวิตประชาชนไปมากกว่า 2,400 คนแล้วในแอฟริกาตะวันตก

ด้านทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะส่งบุคลากรทางทหาร 3,000 คน เพื่อไปต่อสู้กับไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ